เปิดใจเจ้าของเพจ “ที่ที่พ่อไป” ตามถ่ายภาพรอยเสด็จฯ ในหลวงรัชกาลที่ 9


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘อภิสิทธิ์ ศุภกิจเจริญ’ ผู้คิดไอเดีย ‘ที่ที่พ่อไป’ เป็นการถ่ายภาพตามพระบรมฉายาลักษณ์ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่เคยเสด็จพระราชดำเนินไปทรงปฏิบัติงานพระราชกรณียกิจในสถานที่ต่าง ๆ

นายอภิสิทธิ์ ศุภกิจเจริญ อายุ 35 ปี เจ้าของแฟนเพจ “ที่ที่พ่อไป” เป็นช่างภาพอิสระ เปิดเผยว่า อยากเห็นงานพระราชกรณียกิจของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่เคยทรงทำอะไรไปบ้าง แล้วสิ่งที่พระองค์ทรงทำไปแล้ว ขณะนี้เป็นอย่างไร ผ่านไปหลายสิบปีงานที่พระองค์ทรงทำเอาไว้ให้พสกนิกรของพระองค์ มีอะไรเปลี่ยนแปลงไป และอยากจะถ่ายทอดเรื่องราวของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยการนำภาพเก่าไปซ้อนกับสถานที่จริงในปัจจุบัน ซึ่งนำไอเดียนี้มาจากชาวต่างชาติ และจะทำให้สามารถมองเห็นว่าอดีตกับปัจจุบันแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

ทั้งนี้การวางแผนคือ ค้นหาพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จากเว็บไซต์ต่างๆ จากนั้นต้องดูภาพต้นฉบับว่าอยู่สถานที่ใด พร้อมค้นหาข้อมูลต่างๆ และบุคคลในภาพนั้นปัจจุบันยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ เช่น รูปภาพพระองค์ทรงลาอยู่ที่ดอยผาหมี จังหวัดเชียงราย บุคคลในภาพคือ พ่อหลวงซาเจ๊ะ เป็นผู้ใหญ่บ้าน ในช่วงเวลานั้นประมาณอายุ 23 ปี ระยะเวลาผ่านมาจนถึงปัจจบันกว่า 50 ปี จึงได้ติดต่อผ่านทางบุตรสาวของเขา และเดินทางไปพบกันที่ดอยผาหมี จากนั้นพ่อหลวงซาเจ๊ะก็พามายังจุดที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงลาอยู่ ซึ่งเป็นจุดเดียวกับในรูปภาพ โดยเป็นภาพเหตุการณ์ครั้งที่พระองค์ท่านเสด็จไปทางภาคเหนือ เพื่อให้ชาวเขาเลิกปลูกฝิ่น และยังทรงพระราชทานต้นกาแฟอาราบิก้า เป็นต้นแรกในประเทศไทย อยู่ที่ดอยผาหมี

“มีความรู้สึกว่า พระองค์ท่านทรงงานอย่างหนักมาก 70 ปี และเป็น 70 ปี ที่พระองค์ทรงเหน็ดเหนื่อยเพื่อพสกนิกรทั่วทุกจังหวัดมากจริงๆ” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ