ญี่ปุ่นเปิดหีบเลือกตั้งทั่วไป คาด "อาเบะ" นั่งนายกฯ สมัยที่ 3


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ชาวญี่ปุ่นทั่วประเทศทยอยออกไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนในการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งคาดการณ์กันว่าพรรคของนายกฯชินโซ อาเบะ จะคว้าชัย ทำให้เขาได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นต่อเป็นสมัยที่ 3

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวญี่ปุ่นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 100 ล้านคน ฝ่าสายฝนจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น “ลัง” ออกไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งทั่วไปในวันนี้ โดยคูหาเลือกตั้งเริ่มเปิดให้เข้าลงคะแนนตั้งแต่เมื่อเวลา 07.00 น. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 09.00 น. ตามเวลาประเทศไทย และจะปิดลงคะแนนในเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 22.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

ทั้งนี้ การเลือกตั้งในวันนี้ คาดว่าจะเป็นการชิงชัยกันระหว่าง 2 พรรคหลัก คือ พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ และพรรคความหวัง พรรคน้องใหม่มาแรงของของนางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว โดยผลสำรวจของโพลล์ทุกแห่งในญี่ปุ่นตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นไปในทางเดียวกัน คือ พรรค LDP ของนายอาเบะและพรรคร่วมรัฐบาลจะสามารถรักษาเสียงข้างมากในสภาไว้ได้ เนื่องจาก “พรรคความหวัง” ซึ่งเป็นพรรคม้ามืดที่ได้รับความสนใจก่อนหน้านี้ เริ่มกระแสตก หลังนางโคอิเกะ ผู้ว่าฯโตเกียว ยืนยันว่าจะไม่ลงเลือกตั้งครั้งนี้ 

อย่างไรก็ตาม หากเป็นไปตามคาดการณ์ นายอาเบะ วัย 63 ปี จะสร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกรัฐมนตรีที่อยู่ในวาระยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 และทำให้เขาได้สานต่อนโยบายด้านเศรษฐกิจ หรือ อาเบะโนมิกส์ รวมถึงการรื้อรัฐธรรมนูญญี่ปุ่น เพื่อเปิดทางให้กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นสามารถไปร่วมรบช่วยพันธมิตรในต่างประเทศได้เป็นครั้งแรก 

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งก่อนกำหนด เริ่มจากที่นายอาเบะ ได้ประกาศยุบสภาและจัดการเลือกตั้งใหม่ เมื่อปลายเดือนก่อน เพื่อที่จะขอเสียงสนับสนุนจากประชาชนครั้งใหม่ในการจัดการกับวิกฤตของประเทศ ทั้งปัญหาเศรษฐกิจ รวมถึงภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ ขณะที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า นายอาเบะน่าจะฉวยโอกาสจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในช่วงนี้ เพราะเป็นช่วงที่พรรคฝ่ายค้านอยู่ในภาวะระส่ำระสาย ขณะที่คะแนนนิยมของเขาเองก็กระเตื้องขึ้นมา หลังจากตกต่ำถึงขีดสุด จากกรณีที่ถูกกล่าวหาว่าทุจริตคอร์รัปชันและเอื้อผลประโยชน์ต่อพวกพ้อง

AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ