ชาวปทุมธานีกรอกกระสอบทรายเตรียมรับมือน้ำท่วม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จังหวัดปทุมธานี เป็นอีกจุดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยเฉพาะพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บางจุดถูกน้ำท่วมนานเกือบ1เดือนไม่ต่างจากพื้นที่ทางตอนบน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดโพธิ์เลื่อน ใน อ.เมือง จ.ปทุมธานี เป็นอีกจุดที่เห็นชัดเจนว่าน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำอย่างต่อเนื่อง แม้น้ำจากพื้นที่ทางตอนบนจะถูกแบ่งไปที่แม่น้ำท่าจีน และ แม่น้ำนครนายก แต่พื้นที่ริมสองฝั่งเจ้าพระยาก็ยังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

ทั้งนี้ สะพานไม้ที่กั้นระหว่างกุฎิเจ้าอาวาสกับพระอุโบสถ ถูกสร้างขึ้นหลังน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มเข้าเอ่อท่วมวัด  วัดโพธิ์เลื่อน เป็นวัดที่อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา หรือ ตีความหมายได้อีกนัยยะหนึ่งว่าอยู่นอกคันกั้นน้ำ ทุกครั้งเมื่อน้ำในระดับแม่น้ำเจ้าพระยาสูง ที่นี่จะถูกน้ำท่วม ส่วนจะสูงมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับระดับน้ำในเจ้าพระยา 

ขณะที่ บ้านของชาวบ้านที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ ตอนนี้ได้รับผลกระทบน้ำท่วมตลอดแนวริมฝั่งแม่น้ำ โดยระดับน้ำจะสูง-ต่ำ ตามระยะเวลาการหนุนของน้ำทะเล จากข้อมูลของคนที่นี่ ระบุว่า จังหวัดปทุมธานีมีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 2อำเภอ คือ อำเภอเมือง และ อำเภอสามโคก แต่จุดที่ได้รับผลกระทบในขณะนี้ยังจำกัดวงไว้เฉพาะพื้นที่ที่อยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเท่านั้น 

สำหรับอีกจุดหนึ่ง คือ ประตูระบายน้ำคลองน้ำอ้อม ซึ่งเป็นจุดที่กั้นระหว่างแม่น้ำเจ้าพระยากับคลองน้ำอ้อม แม้สำนักชลประทานจังหวัดปทุมธานี จะยังไม่เปิดประตูระบายน้ำ แต่ชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันกรอกกระสอบทรายใส่กระสอบเพื่อเตรียมพร้อมก่อแนวกั้นน้ำ เนื่องจากคาดการณ์กันเองว่า สัปดาห์หน้าอาจมีการเปิดประตูระบายน้ำที่จุดนี้ หรือปล่อยน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มเติม

ทั้งนี้ 3 ปัจจัยสำคัญที่จะมีผลต่อสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่นี่จังหวัดปทุมธานี รวมถึงจังหวัดใกล้เคียง คือ น้ำทะเลหนุน  การปล่อยน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา  และปริมาณฝนที่ตกลงมา แม้ตอนนี้สถานการณ์ตอนบนอาจจะคลี่คลายมากขึ้น แต่น้ำจากด้านบนก็กำลังไหลลงมาที่พิ้นที่ด้านหลัง โดยปทุมธานี เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่น้ำทั้งหมดต้องไหลผ่าน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ