“ทรัมป์” โบ้ย “กรีนการ์ด” ต้นเหตุก่อการร้ายล่าสุดในนิวยอร์ก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เรียกร้องให้ใช้ระบบคัดกรองผู้ย้ายถิ่นฐานเข้ามาในสหรัฐฯ ตามความสามารถ หลังเกิดเหตุคนร้ายขับรถกระบะพุ่งชนผู้คนในนครนิวยอร์ก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ เรียกร้องให้เปลี่ยนระบบคัดกรองผู้ย้ายถิ่นฐานเข้ามาในสหรัฐฯ เป็นการพิจารณาตามความสามารถ (merit-based) ที่เข้มงวดขึ้น จากเดิมที่ใช้ระบบโครงการ Diversity Visa Lottery หรือที่รู้จักกันในชื่อ “กรีนการ์ดล็อตเตอรี” โดย ทรัมป์ อ้างว่า ผู้ก่อเหตุขับรถพุ่งชนในนิวยอร์กเข้ามาในสหรัฐฯ ผ่านโครงการดังกล่าว

สำหรับ Diversity Visa Lottery เป็นโครงการแจกวีซ่าถาวร หรือกรีนการ์ด ที่รัฐบาลสหรัฐฯ แจกจ่ายให้แก่พลเมืองของประเทศต่างๆทั่วโลก ที่ใช้สิทธิในการขอกรีนการ์ดน้อยกว่าปกติ ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ได้ตำหนิ นายชัค ชูเมอร์ วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตรัฐนิวยอร์ก และพรรคเดโมแครต ซึ่งสนับสนุนโครงการดังกล่าวว่า ทำให้การรักษาความมั่นคงชายแดนของสหรัฐฯ หย่อนยาน ขณะที่นายชูเมอร์ ก็ได้ออกแถลงการณ์โต้ตอบทันว่า ตนเชื่อเสมอว่าการรับผู้อพยพดีต่ออเมริกา และจะเชื่อต่อไป พร้อมกับแนะนำให้ทรัมป์ให้ความสำคัญกับงบประมาณต่อต้านภัยก่อการร้ายมากกว่า

โดยเหตุคนร้ายขับรถกระบะพุ่งชนผู้คนในนครนิวยอร์ก เกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 31 ต.ค. 60 ตามเวลาประเทศไทย โดย นายเซย์ฟูลโล ไซปอฟ ผู้ก่อเหตุซึ่งเป็นชาวอุซเบกิสถาน ได้ขับรถกระบะที่เช่ามา พุ่งชนผู้คนที่เดินและขับขี่จักรยานบนถนนเวสต์ไซด์ไฮเวอร์ ในย่านโลเวอร์ แมนฮัตตัน ของนครนิวยอร์ก ไม่ไกลจากที่ตั้งอาคารเวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์ ก่อนจะพุ่งชนกับรถนักเรียน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมด 8 คน ได้รับบาดเจ็บอีก 11 คน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถยิงสกัดคนร้ายขณะที่พยายามหนีจากที่เกิดเหตุ และควบคุมเพื่อสอบปากคำแล้ว

ด้านนาย แอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ฝีมือของกลุ่มก่อการร้าย โดยคนร้ายได้รับการปลูกฝังแนวคิดหัวรุนแรงภายในสหรัฐฯ ขณะที่เจ้าหน้าที่เองก็พบหลักฐานสำคัญหลายชิ้น โดยเฉพาะกระดาษโน้ตที่มีข้อความแสดงการสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มไอเอส

สำหรับนายไซปอฟ ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุ ได้เดินทางเข้าสหรัฐฯ ในฐานะผู้อพยพเมื่อปี 2010 และอาศัยอยู่ในนิวเจอร์ซีย์ แต่ไม่เคยได้รับสถานะเป็นพลเมืองอเมริกัน ในอดีตเคยถูกจับแต่เรื่องทำผิดกฏจราจรเท่านั้น ก่อนหน้านี้เหตุการณ์คนร้ายใช้รถเป็นอาวุธไล่คนผู้คน เคยเกิดขึ้นเฉพาะในปีนี้ รวม 6 ครั้ง ทั้งหมดเกิดขึ้นในยุโรปทั้งสิ้น  ส่วนครั้งนี้คือครั้งที่ 7  มาเกิดในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ นอกจากนี้ ยังถือเป็นเหตุก่อการร้ายที่สร้างความสูญเสียมากที่สุดในนิวยอร์กนับตั้งแต่เหตุวินาศกรรม 9/11



Reuters

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ