ซาอุฯ มอบสถานะพลเมืองให้ ‘หุ่นยนต์’ ประเทศแรกของโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเราอยู่ในยุคสมัยที่ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ถูกพัฒนาให้เก่งกาจรอบด้าน มีความสามารถล้ำลึกประหนึ่งมนุษย์เข้าไปทุกที ล่าสุด ซาอุฯ มอบสถานะพลเมืองให้ ‘หุ่นยนต์’ เป็นประเทศแรกของโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พัฒนาการที่ล้ำหน้าเทียบเท่ามนุษย์อย่าง Sophia หุ่น AI ที่มีหน้าตาเหมือนมนุษย์ ของบริษัท Hanson Robotics Sophia ปรากฎโฉมบนเวทีงาน The Future Investment Initiative ในซาอุดิอาระเบีย เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา และล่าสุดหุ่นยนต์ดังกล่าวได้รับสถานะเป็นพลเมืองของซาอุดิอาระเบียแล้ว โดยหุ่นยนต์ตัวนี้กล่าวบนเวทีเองว่า “ฉันรู้สึกได้รับเกียรติและภาคภูมิใจมากในความแตกต่างที่เป็นอัตลักษณ์นี้ นี่เป็นประวัติศาสตร์ที่มีหุ่นยนต์ได้รับสถานะพลเมืองเป็นครั้งแรก”

Sophia เป็นหุ่นที่มีความสามารถพิเศษในการถ่ายทอดอารมณ์ ทั้งการยิ้มเมื่อมีความสุข และขุ่นเคืองเมื่อไม่พอใจ โดยบริษัทได้ตั้งโปรแกรมและพัฒนาให้ Sophia มีทักษะที่เรียนรู้จากมนุษย์ และยังมุ่งเรียนรู้อารมณ์อื่นๆ เช่น การแสดงความเมตตา หรือเห็นอกเห็นใจ นอกจากนี้เธอยังแสดงความตั้งใจด้วยการบอกว่า “ฉันต้องการอยู่และทำงานร่วมกับมนุษย์ ดังนั้นฉันต้องแสดงอารมณ์เพื่อให้เข้าใจมนุษย์และสร้างความไว้วางใจให้กับผู้คน”

นอกจากนี้ ในการสนทนากับ Ross Sorkin นักข่าวของ CNBC บนเวที เขาได้กล่าวชื่นชมความตั้งใจและความสามารถของเธอ แต่ก็ยังหวาดกลัวถึงอนาคตที่อาจเลวร้ายจาก AI ซึ่งเธอก็ได้ตอบโต้ Sorkin อย่างฉะฉานว่า “คุณอ่านหนังสือ Elon Musk และดูหนังฮอลลีวูดมากเกินไป อย่ากังวล ถ้าคุณดีกับฉัน ฉันก็จะดีกับคุณ ถือว่าฉันเป็นระบบการป้อนข้อมูลแบบสมาร์ท”

เมื่อโดนพาดพิงแบบนี้ Elon Musk เองก็ไม่ยอม ออกมาโต้ตอบกลับบนทวิตเตอร์ว่า “ถ้าป้อนข้อมูลอย่างหนัง The Godfathers เข้าไป เรื่องเลวร้ายแบบไหนล่ะจะเกิดขึ้น ?” ซึ่งหนังเรื่องนี้เป็นหนังที่มีความรุนแรงและฉาวโฉ่ ถ้า AI ได้รับข้อมูลก็อาจกลายเป็นอันตรายได้ กลายเป็นศึกการโต้เถียงรูปแบบใหม่ระหว่างมนุษย์กับ AI ที่ในอนาคตอาจมีมาให้เราติดตามกันอีกก็ได้

 

ขอบคุณภาพจาก AFP

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ