ชาวบ้านริมน้ำ จ.ยะลา เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ว่าพายุดีเปรสชั่นที่อ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศ แต่ก็ยังมีอิทธิพลต่อภาคใต้ตอนล่าง โดยเฉพาะที่จังหวัดยะลา ชาวบ้านริมแม่น้ำสายบุรี และแม่น้ำปัตตานี เริ่มเก็บทรัพย์สินไว้ที่ปลอดภัย เพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน

วันนี้ (5 พ.ย.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำสายบุรี และแม่น้ำปัตตานี ที่ไหลผ่านอำเภอรามัน , บันนังสตา , กรงปินัง , และอำเภอเมืองยะลา เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมตลิ่งเร่งเก็บสิ่งของมีค่า และทรัพย์สินไว้ในที่ปลอดภัย พร้อมทั้งเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเบื้องต้นสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดเตรียมความพร้อมทั้งเครื่องมือและอุปกรณ์ เพื่อช่วยเหลือประชาชนทันท่วงที หากเกิดน้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมฉับพลัน

ด้านเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ปักธงสีเหลือง เป็นสัญลักษณ์ แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวให้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรง โดยให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำในจุดที่กำหนดไว้ ขณะที่ผู้ประกอบการเรือหางยาวโดยสารนำเที่ยว บริเวณเกาะพีพีกว่า 100 ลำ นำเรือเข้าจอดหลบคลื่นรมแรง เพื่อความปลอดภัย โดยเบื้องต้นเจ้าท่าภูมิภาคสาขากระบี่ ประกาศแจ้งเตือนเรือทุกประเภทให้เพิ่มความระมัดระวัง และเตรียมพร้อมอุปกรณ์ช่วยชีวิต เสื้อชูชีพ ห้ามบรรทุกน้ำหนักเกินโดยเด็ดขาด

ขณะเดียวกันสำหรับภาพรวมสถานการณ์ฝนในพื้นที่ภาคใต้ แม้ว่าพายุดีเปรสชั่นที่อ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศ แต่ก็ยังมีอิทธิพลต่อภาคใต้ตอนล่าง โดยเฉพาะพัทลุง และสงขลา แต่หลังจากวันนี้เมื่อพายุด็อมเร็ย เคลื่อนตัวพ้นประเทศกัมพูชา มาที่อ่าวไทยตอนบน จะส่งผลให้หย่อมความกดอากาศที่ปกคลุมพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง วกกลับไปในภาคใต้ตอนบน และจะส่งผลให้นครศรีธรรมราช , สุราษฎร์ธานี , ชุมพร , และประจวบคีรีขันธ์ มีฝนตกหนักต่อเนื่องไปถึงช่วงวันที่ 8 พฤศจิกายน

อย่างไรก็ตามโดยเฉพาะ อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง , อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช , อ.กาญจนดิษฐ อ.ดอนสัก อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี , อ.หลังสวน  อ.ระแวง จ.ชุมพร , ต้องเตรียมความพร้อมและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เพราะตอนนี้ดินบนเทือกเขาอุ้มน้ำไว้เกินกำลังที่จะสามารถรับได้แล้ว หากมีฝนตกลงมาเพิ่มเติมมีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ