สภาเครือข่ายยางฯ ล่ารายชื่อปลด“ผู้ว่าการยางฯ-บอร์ด กยท.”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ประชุมในวันนี้การประชุมของสภาเครือข่ายยางสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย หรือ สยยท. หลังก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า สยยท.จะล่ารายชื่อ เพื่อขอให้ปลดผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ สภาเครือข่ายยางสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยยท.)  เปิดเผยว่าตอนนี้ไม่สามารถทำงานร่วมกับผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทยได้แล้ว พร้อมระบุว่า หากจะให้การแก้ปัญหาราคายางสำเร็จต้องตัดเนื้อร้ายทิ้ง ส่วนการประชุมวันนี้ เกิดขึ้นที่สุราษฎร์ธานี เเม้จะตามปกติการประชุมจะจัดขึ้นที่กรุงเทพ แต่ยืนยันว่าเป็นการประชุมตามวาระปกติ ไม่ใช่การเคลื่อนไหว

ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะล่ารายชื่อขอให้ปลดนายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข ประธานกรรมการ การยางแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการทั้งหมด ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมองว่า ทั้งหมดมีส่วนทำให้ราคายางพาราตกต่ำ โดยเฉพาะผู้ว่าการการยางแห่งกระเทศไทย ที่ให้สัมภาษณ์โดยคำนึงถึงแต่ผลประโยชน์ของภาคเอกชนมากกว่าเกษตรกร 

สำหรับประเด็นหลักของการประชุม คือ การหารือแนวทางให้ราคายางเพิ่มสูงมากขึ้น หลังตอนนี้ราคาตกต่ำลงอยู่ที่กิโลกรัมละ ประมาณ 40 บาท ต่อต้นทุนอยู่ที่ 65 บาท ส่วนแนวทางแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำแบบเร่งด่วน ที่ประชุมเสนอให้รัญจ่ายเงินเพื่อ ซื้อยาเร่งน้ำยางสดให้เกษตรกร เพื่อให้ได้ปริมาณน้ำยางสดเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งร้องขอ ว่าห้ามปิดตลาดกลางยางพารา เพราะการประกาศปิดชั่วคราว ส่งผลต่อความเชื่อมั่น  

นอกจากนี้ยังขอให้บริษัทร่วมทุนยางพาราระหว่างประเทศ ซึ่งประกอบด้วย ไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย หามาตรการกระตุ้นราคายางแบบเร่งด่วน รวมถึงของให้ ตลาดยางพาราของ กยท.รับซื้อยางจากเกษตรกรในราคาสูง โดยการประชุมวันนี้ แม้จะมีผู้ร่วมประชุมจำนวนไม่มากนัก แต่เชื่อว่าเกษตรกรจะเห็นด้วยกับแนวทางนี้ เพราะแต่ละพื้นที่ราคายางพาราตกต่ำไม่ต่างกัน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ