กำนัน ต.กะรน เปิดขบวนการเรียกรับส่วยภูเก็ต อ้างเดือนละ 100 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังเพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า “สปอร์ตไลท์ ภูเก็ต” กล่าวหาตำรวจในจังหวัดภูเก็ตหลายหน่วยมีพฤติกรรมเรียกรับส่วยจากผู้ประกอบการ จนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ ล่าสุดผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดแล้ว และพีพีทีวีได้ข้อมูลชิ้นสำคัญจากกำนันคนหนึ่ง โดยอ้างว่าขบวนการเรียกรับส่วยไม่ได้มีแค่ตำรวจ

วันนี้ (8 พ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวินัย ชิดเชี่ยว กำนันตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ให้ข้อมูลกับพีพีทีวี เกี่ยวกับเส้นทางการเรียกรับส่วยในจังหวัดภูเก็ต โดยอ้างว่า ขบวนการเรียกรับส่วยเป็นปัญหาที่ฝังรากลึกในภูเก็ตหลายสิบปี มีข้าราชการหลายหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่หาตัวคนผิดยาก เพราะมีมือเก็บส่วยเป็นตัวตายตัวแทน

เมื่อวานนี้พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ออกชี้แจงครั้งแรก หลังถูกเพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า “สปอร์ตไลท์ ภูเก็ต” กล่าวหาหน่วยงานในสังกัดว่ามีพฤติกรรมเรียกรับส่วย โดยพลตำรวจตรีสุรเชษฐ์อ้างว่า ไม่เกี่ยวข้อง และการตรวจสอบการเรียกรับส่วย เป็นหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาระดับสูง

สำหรับธุรกิจในจังหวัดภูเก็ตที่มีขบวนการเรียกรับส่วยเกี่ยวข้อง พีพีทีวีได้ข้อมูลว่า มีตั้งแต่ส่วยผู้ประกอบการสถานบันเทิง ที่ต้องการเปิดเกินเวลา สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ แรงงานต่างด้าวตามร้านอาหาร และกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด มูลค่ารวมกันเดือนละไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

วันเดียวกัน พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์  รักษาราชการแทนจเรตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้หัวหน้าจเรตำรวจ ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว เบื้องต้นมีการแนบหลักฐานโพยที่อ้างว่าเป็นจ่ายส่วย แต่ต้องตรวจสอบว่ามีน้ำหนัก พอเป็นหลักฐานในการสืบสวนสอบสวนหรือดำเนินคดีได้หรือไม่ก่อน

นอกจากนี้ พล.ต.อ.สุชาติ บอกด้วยว่า การตรวจสอบข้อเท็จจริงจะเร่งดำเนินการให้เสร็จเร็ว แต่กำหนดกรอบเวลาไม่ได้ เพราะร้องเรียนมา 2-3 ประเด็น กล่าวหาข้าราชการหลายหน่วยงาน จะเกี่ยวข้องกับนายพลตำรวจตรีก็ไม่หวั่น เพราะมีความผิด ใครที่คิดจะช่วยก็ช่วยได้ยาก จึงไม่หนักใจและหนักใจไม่ได้ เบื้องต้นยอมรับว่ามีการพาดพิง นายตำรวจยศ พล.ต.ต. จริง แต่ไม่เกี่ยวข้องกับการรับส่วย แต่กล่าวหาว่า เข้าไปเกี่ยวข้องเรื่องแต่งตั้ง ซื้อขายตำแหน่ง จึงต้องตรวจสอบทุกประเด็น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ