กรมการแพทย์แผนไทยจับมือ “หมอแสง” เตรียมดึงเข้าระบบหมอพื้นบ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการแพทย์เตรียมดึงหมอแสงเข้าระบบหมอพื้นบ้าน จัดการเรื่องยาสมุนไพร สถานประกอบการและให้ความรู้ประชาชนเรื่องโรคมะเร็ง หลังประชาชนเดินทางรับยาสมุนไพรอย่างต่อเนื่อง แม้ไม่มีคำยืนยันหรือการวิจัยทางการแพทย์รับรองว่าสามารถใช้รักษาได้จริง

เมื่อวานนี้ (8 พ.ย.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณีนายแสงชัย แหเลิศตระกูล แจกจ่ายสมุนไพรที่เชื่อว่ารักษามะเร็งได้ โดยได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าจะดำเนินการใน 3 เรื่อง คือ 1.ทำให้การจ่ายสมุนไพรถูกต้องตามกฎหมาย โดยตัวผู้ให้บริการ จะต้องหาผู้ประกอบวิชาชีพ เช่น แพทย์แผนไทยไปประจำการ คอยตรวจวินิจฉัยก่อนจ่ายสมุนไพรดังกล่าว ส่วนตัวของ นายแสงชัย ก็ต้องมีการขอประเมินหรือพิจารณาให้เป็นหมอพื้นบ้าน 2.สถานที่ในการแจกสมุนไพร ต้องทำในที่ถูกต้อง เช่น จ่ายในโรงพยาบาล หรือคลินิก ซึ่งต้องมีการขอเปิดให้บริการอย่างถูกต้อง และ 3.ผลิตภัณฑ์ที่นำมาทำเป็นส่วนผสมของสมุนไพรต้องมีการทำให้ถูกต้อง ด้วยการขอขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ไม่ว่าจะขอเป็นยาแผนโบราณ หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร รวมทั้งต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชนเกี่ยวกับการใช้สมุนไพร

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ มีการเก็บผลิตภัณฑ์สมุนไพรดังกล่าวไปตรวจสอบ ไม่พบสารสเตียรอยด์หรือสารที่ทำให้อยากอาหาร แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าปลอดภัยจริงหรือไม่ โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะประเมินผลการรับประทานสมุนไพร ว่าจะส่งผลต่อร่างกายในระยะยาวหรือไม่ รวมทั้งยังต้องศึกษาสรรพคุณของสมุนไพร ว่าหากนำมารวมกันแล้วจะมีพิษต่อร่างกายหรือไม่ ซึ่งสถาบันมะเร็งแห่งชาติ จะช่วยทำวิจัยและเก็บข้อมูลเพิ่มเติม คาดว่าจะทราบผลภายใน 1-2 เดือน ด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ได้พูดคุยกับนายแสงชัย เกี่ยวกับการดำเนินการให้ถูกต้องทั้ง 3 แนวทางไว้แล้ว ซึ่งนายแสงชัย มีความประสงค์ที่จะขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่อไป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ