แพทย์ มช.เปิดตัวห้องผ่าตัดอัจฉริยะแห่งแรก ในเอเชียอาคเนย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดตัวห้องผ่าตัดอัจฉริยะ Hybrid OR แห่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายในห้องรวมสุดยอดเทคโนโลยีทางการแพทย์ขั้นสูงเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาคนไข้ ช่วยให้การผ่าตัดที่ปกติมีความยากซับซ้อน และมีความเสี่ยงสูง สามารถทำได้ด้วยความรวดเร็วแม่นยำยิ่งขึ้น

เมื่อวันที่ (10 พ.ย. 60)  ศาสตราจารย์นายแพทย์บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  เปิดเผยว่า เทคโนโลยีที่นำมาใช้ในห้องผ่าตัดอัจฉริยะ หรือ Hybrid OR ถือเป็นนวัตกรรมทางการแพทย์ขั้นสูง ที่จะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยที่มความยากซับซ้อนต่อการรักษา เช่น ผู้ป่วยสูงอายุในโรคหลอดเลือดในสมอง หรือ การผ่าตัดผ่านทางหลอดเลือดและหัวใจ เป็นต้น

สำหรับเทคโนโลยี ที่นำมาติดตั้งในห้องผ่าตัดอัจฉริยะ ถือเป็นเทคโนโลยีระดับสูง เช่น เครื่องเอกซเรย์ฟลูออโรสโคป ชนิดแขนโรบอทหมุนได้ 360 องศา  หลอดเอกซเรย์กำลังสูงด้วยเทคโนโลยีแบบใหม่ ที่ทำให้ได้ภาพคมชัดขึ้นกว่าเดิม 4 เท่า ทำให้เห็นภาพสามมิติแบบขั้นสูง เห็นรายละเอียดของอวัยวะได้อย่างชัดเจน เป็นต้น

ห้องผ่าตัดแห่งนี้ ถือเป็นห้องผ่าตัดแห่งแรกและแห่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ใช้ระบบ Hybrid OR หลังจากนี้เชื่อว่าการพัฒนาห้องผ่าตัดของ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะช่วยยกระดับการรักษาในประเทศไทยให้เทียบเท่าระดับสากลมากยิ่งขึ้น

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ