ข่าวดี! บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ลุ้นรางวัล 1 ล้านบาททุกเดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง เตรียมดึงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน กว่า 11 ล้านใบ ร่วมลุ้นรางวัลเดือนละ 1 ล้านบาท

วันนี้ (12 พ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National E-Payment) เห็นชอบให้นำการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน กว่า 11 ล้านใบ เข้าร่วมในโครงการ แจกโชคสำหรับผู้ใช้บัตรเดบิต ที่เดิมแจกรางวัลให้กับเฉพาะผู้ที่ใช้บัตรเดบิตใช้จ่ายสินค้าเท่านั้น โดยให้มีผลเริ่มในเดือนธันวาคมนี้เป็นต้นไป หรือ เริ่มเดือนหน้า ทำให้ผู้ที่ใช้จ่ายผ่านบัตรคนจนในระบบขณะนี้กว่า 10 ล้านรายการต่อเดือน สามารถลุ้นรางวัลที่ 1 รางวัลละ 1 ล้านบาทได้ด้วย

โดยจากเดิมมีผู้ใช้จ่ายในบัตรเดบิตกว่า 8 ล้านรายการต่อเดือน ที่มีสิทธิ์ลุ้นรางวัล ก็เพิ่มให้ผู้ที่ใช้บัตรคนจน ที่ใช้จ่ายกับร้านธงฟ้า เข้ามาใช้โปรโมชั่นนี้ได้ด้วย ซึ่งกระทรวงคลังมองว่าจะเกิดผลดี ให้ร้านค้าเร่งติดตั้งอุปกรณ์รับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ เครื่องอีดีซี เพิ่มขึ้น และเงินรางวัล หากคนจน หรือผู้ที่เดือดร้อนจริงๆได้รับ ก็จะมีประโยชน์มากขึ้นด้วย ส่วนความคืบหน้า National E-Payment ในช่วงที่ผ่านมา พบว่าขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนพร้อมเพย์แล้วกว่า 35 ล้านราย ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมาย มียอดโอนเงินแล้วกว่า 200,000 แสนล้านบาท ขณะที่การติดตั้งเครื่องอีดีซีมีแล้ว 430,000 เครื่อง จากเป้าหมาย 550,000 เครื่อง

สำหรับบัตรเดบิต คือ บัตรที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินออกให้ลูกค้าของธนาคาร โดยลูกค้าของธนาคารต้องมีการเปิดบัญชีไว้กับธนาคารและมียอดเงินอยู่ในบัญชีเพื่อผูกบัญชีไว้กับบัตรเดบิต ซึ่งต่างจากบัตรเครดิตตรงที่การถือบัตรเครดิต ลูกค้าของธนาคารไม่จำเป็นต้องเปิดบัญชีและมีเงินฝากไว้เพื่อผูกติดกับบัตรเครดิต บัตรเดบิตสามารถใช้กับเครื่องเอทีเอ็มได้ทั้งการถามยอดเงิน การโอนเงินและการถอนเงิน นอกจากนี้ บัตรเดบิตยังใช้จ่ายค่าสินค้าและบริการต่างๆ ได้ โดยผู้ใช้บัตรเดบิตต้องเสียค่าธรรมเนียมแรกเข้าและค่าธรรมเนียมรายปีให้กับธนาคาร

สำหรับประโยชน์ของบัตรเดบิต นอกจากจะใช้รูดเพื่อซื้อสินค้า บริการและถอนเงิน โอนเงิน เช็คยอดจากเครื่องเอทีเอ็มแล้ว บัตรเดบิตยังสามารถใช้ประโยชน์ได้อีกหลายอย่าง เช่น บัตรเดบิตสามารถใช้เติมเงินโทรศัพท์มือถือ เพียงแค่ไปที่ตู้เอทีเอ็มก็สามารถเติมเงินได้ บางธนาคารให้สิทธิประโยชน์แก่ผู้ถือบัตรในการประกันอุบัติเหตุหรือประกันชีวิตให้ด้วย ซึ่งจะมีค่าธรรมเนียมรายปีที่สูงกว่าบัตรเดบิตทั่วไป บางธนาคารให้ซื้อ App ในโทรศัพท์มือถือผ่านการใช้บัตรเดบิตได้ ซึ่งแต่เดิมซื้อได้เฉพาะผู้ถือบัตรเครดิตเท่านั้น บัตรเดบิตของบางธนาคารสามารถใช้จองตั๋วเครื่องบินได้ ยิ่งไปกว่านั่น บัตรของบางธนาคารสามารถใช้ซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อโดยไม่จำเป็นต้องพกเงินสด นอกจากนี้ บางธนาคารยังมีส่วนลดพิเศษร่วมกับร้านอาหารและโรงภาพยนต์ หรือมีการคืนเงินเข้าบัญชีเมื่อมีการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิต

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ