จริงหรือไม่? อาหารตกพื้น 5 วินาที เชื้อโรคยังไม่เห็น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ระหว่างทานอาหาร คนข้างๆเกิดทำหมูกระเด็นออกมานอกจาน ด้วยความเสียดายเลยเอาส้อมจิ้มเข้าปาก พร้อมกับบอกว่า “ยังไม่ถึง 5 วินาที เชื้อโรคยังไม่เห็นหรอก” ว่าแล้วก็เคี้ยวตุ้ยๆ กลืนลงคอไปหน้าตาเฉย แล้วเชื้อโรคที่ว่ามันยังไม่เห็นอาหารของเราจริงหรือ ไปร่วมหาคำตอบพร้อมกันได้เลยค่ะ

เริ่มจากบนโต๊ะอาหารที่ใช้ทานข้าวถูกใช้งานอะไรบ้างในแต่ละวัน ก่อนที่จะมานั่งอาจมีคนที่เป็นหวัด ไอจามใส่โต๊ะอาหารขณะทานข้าว หรือพนักงานเอาผ้าขี้ริ้วที่เช็ดโต๊ะมาแล้วนับไม่ถ้วน โต๊ะไม้ที่นั่งอาจมีเชื้อราอยู่ตามซอกไม้ที่แตกหัก หรือถ้าร้ายไปกว่านั้น ตกกลางคืนโต๊ะตัวนี้อาจเป็นทางเดินพาเหรดของสัตว์อย่างหนู และแมลงสาบก็เป็นได้ ถ้าให้พูดถึงเชื้อโรคที่จะพบได้บนโต๊ะอาหาร หรือบนพื้นดิน บอกเลยว่ามีมากมายนับไม่ถ้วน และแต่ละเชื้อก็มีความรุนแรง และความน่ากลัวไม่เท่ากัน ไม่รู้ว่าเราจะไปเจอเชื้อโรคตัวไหนเข้าไป

เราจะทราบได้ว่าเรามีอาการผิดปกติจากอาหารที่ทานเข้าไปก็ต่อเมื่อเรามีอาการที่ชัดเจนอย่างท้องเสีย อุจจาระร่วง ซึ่งเจ้าเชื้อโรคที่พบกันอยู่บ่อยๆ ตามโต๊ะอาหาร หรือพื้นที่เต็มไปด้วยเศษอาหาร คือเชื้อซาลโมเนลลา เป็นเชื้อโรคที่ทำให้มนุษย์เราต้องเข้าโรงพยาบาลปีละถึง 1.4 ล้านคน สำหรับซาลโนเนลลา พบว่าถูกปนเปื้อนอยู่ในอาหารสารพัด ทั้งไข่ดิบ เนื้อไก่ ผักสดบางชนิด และอาหารอื่นๆ อีกมากมาย ซาลโมเนลลาอาจปนเปื้อนมาตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ขนส่ง มาจนถึงการปรุงอาหาร จนถึงตอนรับประทาน

ทั้งนี้จากการทดลองของนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเคลมสัน รัฐเซาธ์แคโรไลนา ทำการทดลองว่าอาหารตกพื้นนานเท่าใด เชื้อโรคถึงจะเกาะติดอาหารมาด้วย ผลสรุปออกมาว่า ไม่ว่าอาหารจะตกบนพื้นที่เป็นพื้นไม้ กระเบื้อง หรือพรม เป็นเวลา 5, 30 หรือ 60 วินาที เชื้อโรคก็เกาะติดอาหารขึ้นมาเป็นที่เรียบร้อย และมีปริมาณมากพอที่จะทำร้ายร่างกายของเราได้ด้วย ดังนั้น กฎที่ว่า อาหารตกพื้นไม่เกิน 5 วินาที ยังทานได้ เชื้อโรคไม่เห็น จึงไม่ใช่เรื่องจริงแน่นอน เอาเข้าจริงแล้ว ถึงแม้ว่าจะรีบตักเข้าปากภายใน 3 วินาที ก็ยังติดเชื้อโรคมาด้วยอยู่ดี

ขอขอบคุณข้อมูล :งามนิจ เสริมเกียรติพงศ์ กลุ่มวิจัยและพัฒนานิวเคลียร์ สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ