ทนาย-อัยการแนะแยกงานสอบสวนตำรวจให้เป็นอิสระ-ตรวจสอบได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แนวคิดของนายกรัฐมนตรีในการแยกภารกิจงานสอบสวนของตำรวจ ที่ต้องการคนมีความรู้ด้านกฎหมายและการพิจารณาคดี ซึ่งบนเวทีเสวนาเรื่องปฏิรูปงานสอบสวน ทุกฝ่ายต่างเห็นตรงกันว่าจะต้องแยกงานสอบสวนของตำรวจให้เป็นอิสระและตรวจสอบได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรื่องการปฏิรูปงานสอบสวนเป็นประเด็นที่นำมาถกเถียงบนเวทีราชดำเนินภายใต้หัวข้อเสวนาเรื่อง “ปฏิรูปงานสอบสวน? ให้ยุติธรรมกับประชาชน” ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย  โดยยกตัวอย่างหนังสือเวียนของนายกรัฐมนตรี ในการประสานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ให้ทบทวนการปฏิรูปแยกภารกิจงานสอบสวนของตำรวจโดยให้คนที่มีความรู้ด้านนิติศาสตร์มาทำงานในด้านนี้  

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมเสวนาส่วนใหญ่ต่างเห็นด้วยว่าควรปฏิรูปงานสอบสวนออกจากงานด้านอื่นๆ  ซึ่งทางพลตำรวจตรีมนตรี ยิ้มแย้ม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เสนอให้ตั้งหน่วยงานขึ้นมาใหม่เพื่อรองรับการทำงาน ขณะที่นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความ ระบุว่า  ไม่เชื่อว่าการแยกภารกิจสอบสวนจะทำให้การทำงานเป็นอิสระขึ้นกว่าเดิม เพราะหากตำรวจยังมีสายบังคับบัญชาเดิม จึงแนะนำให้ปฏิรูปโครงสร้างตำรวจใหม่ทั้งหมด 

ขณะที่ นายปกรณ์ ธรรมโรจน์ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด แนะนำว่าการอำนวยความยุติธรรมที่ดีต้องทำให้คนผิดรับโทษ และปกป้องคนบริสุทธิ์ โดยเฉพาะคดีอาญาในปัจจุบันที่ค่อนข้างมีความซับซ้อน และการให้พนักงานสอบสวนของตำรวจทำงานร่วมกับอัยการเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้น  

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ