นิทรรศการนำสัมผัสพระสุเมรุ ทางเลือกผู้พิการทางสายตา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบามสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในครั้งนี้ เปิดพื้นที่เฉพาะให้ผู้พิการได้สัมผัสและเรียนรู้งานศิลปะอันทรงคุณค่าจากงานพระราชพิธีฯ ครั้งนี้

แม้ดวงตาจะมองไม่เห็นความงดงามของพระเมรุมาศเหมือนคนทั่วไป แต่การสัมผัส เป็นหนึ่งในหนทางที่ช่วยให้เธอจินตนาการภาพความงดงาม ตามคำบรรยายของวิทยากรได้ ภายในอาคารทับเกษตร สถานที่จัดนิทรรศการนำสัมผัสพระสุเมรุ หรือนิทรรศการสัมผัสเพื่อผู้พิการทางสายตา 

เธอคนนี้ ตาซ้ายบอดสนิท ส่วนตาขวามองเห็นเพียงเลือนลาง เธอยอมรับว่าเดินทางลำบาก แต่ตั้งใจมาเพื่อสัมผัสพระบารมีของพระราชาที่เธอรัก หญิงพิการทางสายตาคนนี้บอกว่า เธอรู้สึกใกล้ชิดกับในหลวง รัชกาลที่ 9 ศูนย์รวมจิตใจของเธอและชาวไทยทุกคน

น.ส.ภัทราพร ศรีอุดมขจร ผู้พิการทางสายตา กล่าวว่า อยากมีส่วนร่วมในงานของในหลวงของเราก็ดั้นด้นกันมา ถึงแม้จะลำบากแต่พวกเรามาด้วยใจ นอกจากดวงใจที่รักพระองค์แล้วเราได้มาสัมผัสจากงานที่มีการจัดให้ผู้พิการก็รู้สึกประทับใจ รวมถึงบุคลากรนั้นก็คือน้องโค้กที่ให้ความรู้ ประกอบกับสัมผัสได้จากน้ำใจที่มีให้ผู้พิการ จินตนาการภาพต่างๆ เกินคำบรรยายที่จะได้รับจากประชาชนชาวไทยด้วยกัน ต้องขอบคุณพ่อหลวงมากจริงๆ นี่คือความตั้งใจและความพยายามที่อยากจะเข้ามาสัมผัสพระองค์ให้ได้มากที่สุด

“นิทรรศการสัมผัส เพื่อผู้พิการทางสายตา” เป็นผลงานที่สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ประดิษฐ์อย่างประณีต โดยเน้นความสมจริง ประกอบด้วย แผนผังมณฑลพิธี พระเมรุมาศจำลอง ศิลปะซ้อนไม้ และประติมากรรมสัตว์หิมพานต์ พร้อมอักษรเบรลล์ และการบรรยายของวิทยากร เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาเรียนรู้ผ่านการสัมผัสอย่างเต็มที่ แตกต่างกับจุดอื่นๆภายในนิทรรศการพระเมรุมาศ 

นายเจริญ มาบุตร จิตรกรชำนาญการ สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร กล่าวว่า นิทรรศการสัมผัส จำลองจากผลงานจริงมาติดตั้งให้กับผู้พิการทางสายตามาสัมผัสได้อย่างใกล้ชิด โดยในส่วนของประติมากรรมเป็นการระบายสี100%  เหมือนของจริงที่ใช้งานบนพระเมรุมาศ โดยที่จะเป็นไฮไลท์ใหญ่ๆเลยก็คือองค์ครุฑ ลงสีใช้เจ้าหน้าที่ 2 คนช่วยกันทำ และสัดส่วนของรูปปั้นทั้งหมดในนิทรรศการนี้ก็เท่ากับสัดส่วนของจริง ทุกคนที่สัมผัสจะไม่ได้สัมผัสเฉพาะประติมากรรม แต่จะสัมผัสถึงสีด้วย สีที่เราระบายลงไปซึ่งจะมีความละเอียดสูง สวยงาม เหมือนคนที่มองเห็นด้วยตา

นิทรรศการสัมผัสพระเมรุมาศ เป็นความตั้งใจของสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ที่หวังให้คนไทยทุกคนเข้าถึงความงดงามของพระเมรุมาศ และเป็นทางเลือกกับผู้พิการทางสายตา โดยจะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 7.00 – 24.00 น.ตลอดทั้งเดือน พฤศจิกายน

พิพัฒน์ ปิ่นหิรัญ ถ่ายภาพ
วรันธร พันธุ์สง่า รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ