สภาวิศวกร ชี้ไทยควรออก กม.ควบคุมการก่อสร้างอาคารจอดรถ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาวิศวกรลงพื้นที่ตรวจสอบแผงกั้นรถ หลังเกิดอุบัติเหตุ คนขับรถพลัดตกจากลานจอดรถชั้น 4 คอนโดมิเนียมย่านคลองเตย เมื่อวานนี้ พบแผงกั้นอาคารจอดรถได้มาตรฐาน แต่ความเร็วและแรงปะทะของรถยนต์ ทำให้ไม่สามารถต้านทานได้ และบอกว่าไทยยังไม่มีกฎหมายควบคุมการก่อสร้างแผงกั้นในลานจอดรถ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาวิศวกรนำทีมผู้เชี่ยวชาญ ลงพื้นที่ตรวจสอบ ร่องรอยความเสียหาย บนพื้นที่อาคารจอดรถชั้น 4 ในคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ย่านคลองเตย โดยเฉพาะความแข็งแรงของแผงกั้น ว่ามีแข็งแรงพอหรือไม่ เบื้องต้นพบว่ากำแพงแตกทะลุเป็นบริเวณกว้าง  จึงกั้นเป็นเขตอันตรายห้ามเข้า 

ด้านศาสตราจารย์อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร มองว่า โครงสร้างแผงกั้นอาคาร ถือว่าอยู่ในมาตรฐาน แต่ปัจจัยที่เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้มาจากความเร็วบวกแรงปะทะ ที่ผ่านมาไทยเคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้มาหลายครั้ง แต่ยังไม่มีหน่วยงานภาครัฐออกมากำหนดกฎหมาย เพื่อควบคุมมาตรฐานของแผงกั้นอาคารจอดรถอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ สภาวิศวกรระบุด้วยว่า อาคารจอดรถในไทย ยังมีความเสี่ยงด้านโครงสร้าง แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ ใช้โครงสร้างแบบคอนกรีตเสริมเหล็ก  ก่อสร้างแบบใช้อิฐก่อ ซึ่งอาจจะมีความเสี่ยงมากที่สุด และใช้โครงสร้างแบบแผ่นสำเร็จรูป สัปดาห์หน้าจะเดินหน้าส่งหนังสือการกำหนดกฎหมายควบคุมอาคารโดยเฉพาะแผงกั้นจอดรถให้กระทรวงมหาดไทย เพื่อหาแนทางป้องกันไม่ให้ปัญหาในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก และจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมด เพื่อนำไปวิเคราะห์ จากนั้นจะเสนอการแก้ไขให้เจ้าของอาคาร เพื่อซ่อมแซม 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ