สหรัฐฯ ปรับเกณฑ์ความดันโลหิตสูงเป็น 130/80


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมโรคหัวใจสหรัฐฯ เพิ่งกำหนดเกณฑ์ความดันโลหิตสูงใหม่ จาก 140/90 เป็น 130/80 มิลลิเมตรปรอท เพื่อให้ผู้คนตระหนักถึงภัยสุขภาพ จะได้ป้องกันและรักษาเร็วยิ่งขึ้น

สมาคมโรคหัวใจของสหรัฐฯ (the American Heart Association) ประกาศเกณฑ์การวัดความดันโลหิตใหม่ เมื่อวานนี้ ในงานสัมมนาที่เมืองอนาไฮม์ รัฐแคลิฟอร์เนีย จากที่กำหนดให้ค่าความดันตัวบนมากกว่า หรือเท่ากับ 140 และค่าความดันตัวล่างมากกว่าหรือเท่ากับ 90 มิลลิเมตรปรอท อยู่ในเกณฑ์ความดันโลหิตสูง ตอนนี้ปรับลงเป็น 130/80

สาเหตุที่ปรับเกณฑ์วัด ก็เพื่อให้บุคคลที่เข้าข่ายดังกล่าวดูแลสุขภาพให้ดียิ่งขึ้น และรักษาโรคภัยต่างๆก่อนที่อาการจะรุนแรงจนเกินไป ซึ่งแพทย์แนะว่า คนไข้ไม่จำเป็นต้องทานยาเพื่อลดความดันหากอยู่ในเกณฑ์ 130/80 แต่สามารถลดความดันลงได้จากการเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น ออกกำลังกาย ลดน้ำหนัก ทานอาหารที่มีประโยชน์ เลี่ยงอาหารเค็ม เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ เลิกบุหรี่ และหลีกเลี่ยงภาวะเครียด เป็นต้น

การปรับเกณฑ์การวัดค่าความดันโลหิตสูงครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2003และทำให้ชาวอเมริกันเข้าข่ายเป็นผู้ป่วยถึง 46 เปอร์เซ็นต์ หรือเกือบครึ่งของประชากรทั้งหมด จากเดิมที่มีอยู่ราว 1 ใน 3 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 140/90

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ