ธุรกิจโฆษณาปีหน้า ฟื้นตัวตามเศรษฐกิจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับทิศทางธุรกิจโฆษณาในปีหน้า มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นตามสภาวะเศรษฐกิจ ผู้ประกอบการต้องปรับตัวอย่างไรบ้าง

วันนี้ (15 พ.ย.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งาน แอดแมน อวอร์ดส แอนด์ ซิมโปเซียม 2017 (Adman award and Symposium 2017) ที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 14 และได้ตัดสินรางวัลโฆษณาไปเรียบร้อยแล้ว จากผลงานที่ส่งเข้าประกวด 712 ชิ้น ใน 15 ประเภท สะท้อนพัฒนาการของโฆษณาและสื่อสารการตลาดไทยปีนี้ ในแง่มุมต่างๆได้เป็นอย่างดี  แม้ว่าปีนี้จำนวนผลงานที่ผ่านเข้ามาจะน้อยกว่าปีที่แล้ว แต่ผลงานหลายๆชิ้น กำลังสะท้อนทิศทางโฆษณาที่กำลังพัฒนาสู่ยุคของโฆษณาที่ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีมากขึ้น

โดยสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปี 2560 ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง เดือนกันยายนที่ผ่านมา ภาพรวมธุรกิจโฆษณาเติบโตลดลง 7 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน ภายหลังธุรกิจมีการปรับตัว โดยเฉพาะการลดรายจ่ายของผู้ประกอบการ และทำให้คาดการณ์ว่าตลอดทั้งปี 2560 ธุรกิจโฆษณาน่าจะเติบโตติดลบที่ 8 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ และนิตยสารจะได้รับผลกระทบมากที่สุด

ทั้งนี้แต่หากแยกสัดส่วนเม็ดเงินที่หมุนเวียนในธุรกิจประมาณ 100,000 ล้านบาท จะพบว่ามากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ยังคงเป็นเม็ดเงินที่ใช้ผลิตโฆษณาในสื่อโทรทัศน์มากที่สุด โดยเฉพาะทีวีดิจิทัล มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 25 เปอร์เซ็นต์ ทำให้สมาคมโฆษณาฯคาดว่า ในปีหน้าธุรกิจโฆษณาจะปรับตัวดีขึ้น ตามภาวะเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทิศทางโฆษณาในส่วนของทีวีดิจิทัล จะยังคงปรับตัวเป็นบวก แต่นายกสมาคมโฆษณาฯ แนะนำว่า ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลก็ต้องมีการปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับความต้องการโฆษณาและทิศทางของธุกิจโฆษณาสมัยใหม่ด้วย เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น

 

ณัฐพล ศิลาคำ : ถ่ายภาพ

ขวัญ โม้ชา     :  รายงาน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ