บริษัทเวียดนามชี้ช่องโหว่ระบบสแกนใบหน้าปลดล็อกไอโฟน X


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของเวียดนามโพสต์คลิปวิดีโอ ชี้ช่องโหว่ของเทคโนโลยีสแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อกไอโฟน X โดยใช้หน้ากากจำลองใบหน้า 3 มิติ

เมื่อวันที่ (15 พ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  วิธีการปลดล็อกไอโฟน X ผ่านระบบสแกนใบหน้า (Face ID) ที่บริษัท Bkav ซึ่งเป็นบริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของเวียดนาม สาธิตให้ได้ชมกันสดๆผ่านคลิปวิดีโอ โดยนายโง ตวน อันห์ รองประธานบริษัท เป็นผู้สาธิตให้ได้ชมด้วยตนเอง

ครั้งแรกปลดล็อกโดยใช้ใบหน้าของเขาเอง ส่วนครั้งที่สอง ใช้หน้ากากจำลองใบหน้าแบบ 3 มิติ ที่ทำขึ้นจากพลาสติก ตกแต่งบริเวณแก้ม จมูก และรอบๆ ใบหน้าเป็นพิเศษด้วยซิลิโคน และใช้ภาพสี 2 มิติในบริเวณจุดสำคัญอย่างตาและปาก ซึ่งปรากฎว่าสามารถปลดล็อกได้สำเร็จทั้ง 2 ครั้งโดยไม่มีอุปสรรคใดๆ 

อย่างไรก็ตาม นายอันห์ระบุว่า ไม่ใช่ว่าใครจะทำหน้ากากขึ้นมาหลอกระบบ Face ID ได้ เพราะหน้ากากที่ใช้ต้องค่อนข้างละเอียดและสมจริง ขนาดทางบริษัทเองยังต้องใช้เวลาผลิตหน้ากากนานกว่า 9 ชั่วโมง อีกทั้งยังต้องวางหน้ากากในมุมหรือองศาที่เหมาะสมเท่านั้น แต่ที่ทำคลิปสาธิตนี้ขึ้นมา แค่อยากให้แอปเปิลทราบถึงช่องโหว่ของระบบ และเพื่อให้ผู้บริโภคเห็นว่าระบบสแกนใบหน้าไม่ได้ปลอดภัยอย่างที่แอปเปิลกล่าวอ้าง

ด้านแอปเปิล ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ บอกแค่ให้ไปดูวิธีการทำงานของระบบ Face ID ที่ระบุไว้ในเว็บไซต์ของบริษัท ซึ่งมีใจความว่า “โอกาสที่ระบบสแกนใบหน้าจะผิดพลาดจากการสแกนหน้าบุคคนอื่นที่ไม่ใช่เรา มีเพียง 1 ในล้าน นอกจากนี้ ระบบจะบังคับให้กรอกพาสโค้ดทันที หากผู้ใช้งานสแกนใบหน้าไม่ผ่านใน 5 ครั้ง”  สำหรับกรณีนี้ ถือเป็นกรณีแรกที่มีบริษัทออกมาประกาศความสำเร็จในการคิดค้นวิธีหลอกระบบ Face ID ของแอปเปิล

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ