ขนส่งทางบกเตรียมพิจารณาเพิกถอนทะเบียนรถผู้ก่อเหตุ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการขนส่งทางบก ลงโทษ ผู้ประกอบการเจ้าของรถแท็กซี่ที่ก่อเหตุลามกอนาจารต่อหน้าผู้โดยสาร เตือนหากพบการร้องเรียนผู้ขับรถในสังกัดซ้ำ อาจพิจารณาเพิกถอนทะเบียนรถหรือระงับการเพิ่มรถในการประกอบการ ด้านผู้ขับรถยังหลบหนี เร่งประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อติดตามตัวมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เมื่อวันที่ (4 ธ.ค. 60) นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยความคืบหน้ากรณีที่มีผู้ร้องเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ พบผู้ขับรถแท็กซี่กระทำอนาจาร (ช่วยเหลือตัวเอง) ต่อหน้าผู้โดยสาร ขณะให้บริการรับจ้างผู้โดยสารไปส่งยังจุดหมายปลายทางโรงเรียนแห่งหนึ่งบริเวณถนนเทพารักษ์ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 เวลาประมาณ 06.00 น. นั้น ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่ารถแท็กซี่คันดังกล่าวเป็นรถแท็กซี่สีเหลือง คันหมายเลขทะเบียน ทส 1781 กรุงเทพมหานคร โดยมีบริษัท เอวี ลีซซิ่ง จำกัด เป็นผู้ประกอบการและเจ้าของรถ ส่วนผู้ขับรถทราบชื่อคือ นายสมคิด กุลนาค ได้รับใบอนุญาตขับรถสาธารณะ ฉบับที่ 55000162 วันอนุญาต 27 สิงหาคม 2555 วันสิ้นอายุ 4 ตุลาคม 2558 ออกให้โดยนายทะเบียนจังหวัดศรีษะเกษ

โดยขณะนี้ได้หลบหนี ทำให้ไม่สามารถติดตามตัวมาดำเนินการได้ กรมการขนส่งทางบกได้มอบหมายให้กองตรวจการขนส่งทางบกประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อติดตามตัวนายสมคิด กุลนาค มาดำเนินการตามกฎหมายโดยเร็ว อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางบกได้ให้ผู้ประกอบการ บริษัท เอวี ลีซซิ่ง จำกัด เข้ารายงานตัว เนื่องจากมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 ฐานไม่ส่งประวัติผู้ขับรถ ตามมาตรา 5(15) ประกอบมาตรา 58 ปรับ 1,000 บาท และฐานยินยอมให้ผู้ที่ใบอนุญาตสิ้นอายุมาปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 56 ประกอบมาตรา 60 ปรับ 2,000 บาท ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้บันทึกประวัติผู้ขับรถไว้ที่ศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะ สำหรับตรวจสอบและป้องกันไม่ให้ผู้ที่เคยกระทำความผิดร้ายแรงกลับเข้าสู่ระบบให้บริการขนส่งสาธารณะได้อีก

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ประกอบการมีหน้าที่ควบคุมดูแลด้านความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารที่ใช้บริการในทุกๆ ด้าน ต้องไม่ให้หรือยินยอมให้ผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถหรือใบอนุญาตขับรถสิ้นอายุปฏิบัติหน้าที่  และต้องส่งข้อมูลประวัติผู้ขับรถให้กับกรมการขนส่งทางบก เพื่อการบันทึกประวัติการกระทำความผิดไว้ที่ศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะด้วย หากพบเห็นการให้บริการรถแท็กซี่ไม่เป็นธรรม เอาเปรียบผู้โดยสาร สามารถร้องเรียนมายังกรมการขนส่งทางบกได้ทันที โดยระบุรายละเอียดรถและผู้ขับรถคันที่กระทำความผิด เช่น หมายเลขทะเบียนรถ ชื่อ-นามสกุลผู้ขับรถ ซึ่งจะทำให้กระบวนการติดตามตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษเป็นไปด้วยความรวดเร็ว สายด่วน โทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ