ปธ.สนช.คาดสรรหา 5 คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ภายในวันนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กฏเหล็กการสรรหา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทำให้คนดังหลายคน เช่น พลตำรวจเอกวรพงษ์ ชิวปรีชา และ นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ตกรอบคัดเลือกคุณสมบัติ ซึ่งประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ยอมรับว่าผู้สมัครหลายคนมีปัญหาทั้ง คุณสมบัติและการถือหุ้นจริง ขณะที่ผู้สมัครที่ผ่านเข้ารอบสัมภาษณ์ 15 คน จาก 41 คน เดินทางรอสัมภาษณ์ที่รัฐสภา

วันนี้ (5 ธ.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้ง 15 คน เป็นผู้สมัครคณะกรรมการเลือกตั้ง ที่ คณะกรรมการสรรหา กกต. เตรียมเรียกสอบสัมภาษณ์ และแสดงวิสัยทัศน์ เพื่อคัดเลือกให้เหลือเพียง 5 คนสุดท้าย ภายในวันนี้ ก่อนนำรายชื่อส่งให้ที่ประชุมใหญ่สภานิติบัญญัติพิจารณาให้ความเห็นชอบ ในวันที่ 12 ธันวาคม

โดย ผู้สมัคร กกต. 15 คน จาก 41 คน ที่ผ่านเข้าสอบสัมภาษณ์วันนี้เป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติครบ และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ประกอบด้วย นายอิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ , นายประชา เตรัตน์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี สุราษฎร์ธานี และนราธิวาส , นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ , นายเรืองวิทย์ เกษสุวรรณ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ และนางลัดดาวัลย์ ตันติวิทยาพิทักษ์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย เป็นต้น

ทั้งนี้การคัดเลือกรอบนี้ที่พิจารณาตามกฎเหล็กคุณสมบัติ ทำให้คนมีชื่อเสียงอย่าง พลตำรวจเอกวรพงษ์ ชิวปรีชา ประธาน ป.ป.ช. และ นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ไม่ผ่านเข้ารอบสัมภาษณ์ ด้านนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นในจำนวนสองคนนี้ถือหุ้นสื่อสารมวลชน และอีกคนมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ ซึ่งคาดว่าจะสามารถพิจารณารายชื่อให้เหลือเพียง 5 คนได้ในบ่ายวันนี้ แต่หากพิจารณาแล้ว พบว่ามีผู้ผ่านเกณฑ์ไม่ครบ 5 คน คณะกรรมการสรรหาจะเสนอชื่อให้ สนช. เท่าที่ได้ไปก่อน และเปิดรับสรรหาใหม่อีกรอบจนกว่าจะได้ครบ 5 คน ยืนยันว่าขณะนี้ ยังไม่จำเป็นต้องทาบทาบบุคคลมาเข้ารับการสรรหา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ