รู้ทันแก๊งมิจฉาชีพ ลวงข้อมูลผ่าน “อีเมลปลอม”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากวันนี้ธนาคารกสิกรไทยออกมาแจ้งเตือนให้ประชาชนระวังมิจฉาชีพส่งอีเมลปลอมเลียนแบบธนาคาร เพื่อหวังขโมยข้อมูลส่วนตัว เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพเหล่านี้ ทีมนิวมีเดีย พีพีทีวีมีคำแนะนำไม่ให้หลงเชื่อ มาฝากกัน

การหลอกลวงประชาชนโดยการส่งอีเมลเลียนแบบธนาคาร เป็นอีกหนึ่งวิธีที่กลุ่มมิจฉาชีพยังคงใช้อยู่ และยังคงมีประชาชนตกเป็นเหยื่ออยู่บ่อยครั้ง จากข้อมูลของตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) อธิบายไว้ว่า  Phishing  คือการปลอมแปลงเว็บไซต์ให้เหมือนกับเว็บไซต์จริง เพื่อหลอกให้เหยื่อกรอกข้อมูลที่สำคัญต่างๆ เช่น ข้อมูลหมายเลขบัตรเครดิต หมายเลขประจำตัวผู้ใช้ รหัสผ่าน  โดยคนร้ายจะส่งอีเมลข้อความที่เสมือนว่ามาจากธนาคารและหลอกให้เหยื่อคลิกลิงค์ในอีเมล์ หรือ Link url บน SMS ที่ส่งผ่านโทรศัพท์มือถือ / สมาร์ทโฟน หรือคนร้ายอาจจะนำไปโพสต์ข้อความไว้บนเว็บบอร์ดต่างๆ และหลอกให้เหยื่อคลิกลิงค์บนข้อความนั้นเพื่อเข้าสู่เว็บไซต์ปลอม หรือติดตั้งแอพพลิเคชั่นบนเครื่องมือถือ



ขณะที่ บก.ปอศ. ได้ให้คำแนะนำเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อว่า เมื่อต้องการเข้าเว็บไซต์ของธนาคาร ควรพิมพ์ชื่อเว็บไซต์ด้วยตนเอง หรือทำ Bookmark ที่สร้างด้วยตนเอง  หลีกเลี่ยงการคลิกลิงค์จากอีเมล หรือเว็บไซต์อื่นๆ หรือหลีกเลี่ยงการคลิก url บน  SMS  โดยอีกข้อที่ควรจำไว้คือ ทางธนาคารไม่มีนโยบายให้ลูกค้าเข้าสู่เว็บไซต์ผ่านลิงค์ในอีเมล เว็บไซต์ SMS หรือข้อความบนเว็บบอร์ด และที่ต้องระวังคนร้ายอาจใช้เทคนิค Pop up หน้าเว็บไซต์จริงขึ้นมาซ้อนกันกับหน้าเว็บไซต์ปลอม สำหรับการจะกรอกข้อมูลอย่าง User ID และ Password จำเป็นอย่างอย่างยิ่งต้องสังเกต SSL Certificate (HTTPS) บนหน้าเว็บที่จะกรอกข้อมูล อย่าดูเฉพาะ SSL ที่ปรากฏบนหน้า Pop up เท่านั้น  และควรระวัง หน้า Pop up  แปลกปลอมที่แสดงขึ้นมาและอ้างว่าให้ติดตั้งแอพพลิเคชั่นเพิ่มเติมบนเครื่อง โทรศัพท์มือถือ เพื่อใช้งานควบคู่กับ Internet Bangking 

 

ขณะที่สิ่งที่ควรทำเมื่อตกเป็นเหยื่อ นั้น ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย อธิบายว่า ในกรณีที่โอนเงินให้แก่มิจฉาชีพแล้ว ควรติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าของสถาบันการเงินเพื่อระงับการโอนและการถอนเงิน หากไม่สามารถระงับการโอนเงินได้ ให้รวบรวมหลักฐานและข้อมูลต่าง ๆ แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมทั้งลงบันทึกประจำวัน ณ ท้องที่เกิดเหตุ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการระงับการถอนเงินออกจากบัญชีที่โอนไป แจ้งระงับการถอนเงินออกจากบัญชีที่โอนไปกับสถาบันการเงินที่ใช้บริการ โดยสถาบันการเงินจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน จึงจะสามารถคืนเงินได้​

 

อ่านต่อ..“กสิกรไทย” เตือนระวังอย่าหลงเชื่อ “อีเมลปลอม” เลียนแบบธนาคาร

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ