นิตยสารไทม์ยก "เหยื่อคุกคามทางเพศ" เป็นบุคคลแห่งปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทุกๆ ปี นิตยสารไทม์จะมีการยกย่องบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่สร้างผลกระทบมากที่สุดในปีนั้นๆ ให้เป็น “บุคคลแห่งปี” ซึ่งในปีนี้ ก็ได้ประกาศออกมาแล้ว ปรากฎว่า นิตยสารไทม์ ยกให้ "เหยื่อคุกคามทางเพศ" เป็นบุคคลแห่งปี

นิตยสารไทม์ ประกาศให้เหยื่อของการคุกคามทางเพศที่กล้าออกมาเปิดเผยความจริงเป็น “บุคคลแห่งปี” ประจำปี 2017 ซึ่งทางนิตยสารได้เรียกคนกลุ่มนี้ว่า “ไซเลนซ์ เบรกเกอร์ (Silence Breakers)” โดยภาพปกของนิตยสารฉบับ “บุคคลแห่งปี” เป็นรูปหมู่ของบุคคลที่มีชื่อเสียง เช่น แอชลีย์ จัดด์ และเทเลอร์ สวิฟต์ รวมถึง ซูซาน ฟาวเลอร์ อดีตวิศวกรของอูเบอร์ ซึ่งล้วนเป็นผู้ที่ออกมาเปิดเผยว่าเคยถูกคุกคามทางเพศ

การออกมาเปิดเผยเรื่องราวของการตกเป็นเหยื่อคุกคามทางเพศทั้งหญิงและชาย โดยเฉพาะกรณีของโปรดิวเซอร์ฉาว ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน ที่เป็นข่าวสั่นสะเทือนไปทั่วฮอลลีวู้ด ได้ทำให้เกิดกระแสบนสังคมออนไลน์ที่ผู้คนทั่วโลกตื่นตัวกับปัญหานี้ และกล้าที่จะบอกเล่าเรื่องราวของตัวเอง จนทำให้แฮชแท็ก #MeToo  ที่ถูกตั้งขึ้นเมื่อ 10 ปีก่อน โดยนักเคลื่อนไหวชื่อ ทารานา เบิร์ก กลับมาถูกใช้อย่างแพร่หลายอีกครั้ง โดย เอ็ดเวิร์ด เฟลเซนธัล บรรณาธิการใหญ่นิตยสารไทม์ บอกว่า แฮชแท็ก #MeToo เป็นตัวกระตุ้นที่ทรงพลัง และถูกใช้รวมกันหลายล้านครั้งในอย่างน้อย 85 ประเทศ 

ในขณะที่แม้ว่าเรื่องราวเกี่ยวกับแฮชแท็ก #MeToo ที่น่าตกใจ ส่วนใหญ่จะมาจากผู้ทำงานในวงการภาพยนตร์และสื่อ บทความในนิตยสารไทม์ฉบับบุคคลแห่งปีก็ยังรวบรวมเรื่องราวของผู้ตกเป็นเหยื่อที่เป็นคนทั่วไปเอาไว้ด้วย ทั้งนี้ นิตยสารไทม์ได้มีการประกาศ “บุคคลแห่งปี” ตั้งแต่ปี 1927 หรือ 90 ปีมาแล้ว โดยเกณฑ์สำคัญในการคัดเลือก “บุคคลแห่งปี” คือ เป็นผู้ที่สร้างผลกระทบสำคัญๆ ให้กับโลก ไม่ว่าดีหรือร้าย และไม่จำกัดเฉพาะเพียงบุคคลใดบุคคลหนึ่งเท่านั้น โดยทางนิตยสารจะให้ผู้อ่านโหวตเลือก ก่อนที่จะบรรณาธิการจะเป็นผู้ตัดสินในขั้นสุดท้าย

ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางนิตยสารก็ได้ประกาศโผ 10 อันดับ ผู้ที่มีโอกาสได้รับตำแหน่งบุคคลแห่งปีนี้ ซึ่งนอกจากกระแสต่อต้านการคุกคามทางเพศ #MeToo ก็มีชื่อของ นาย คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ที่เคยได้รับตำแหน่งนี้เมื่อปีที่แล้ว ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีน และเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารองค์ใหม่แห่งซาอุดีอาระเบีย ที่มีบทบาทสำคัญในการกวาดล้างและจับกุมเชื้อพระวงศ์ที่ทุจริต รวมถึงกลุ่ม “ดรีมเมอร์ส” ซึ่งเป็นลูกหลานของผู้อพยพ ที่เดินทางเข้ามาอาศัยในสหรัฐฯ ด้วย

AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ