ประชาธิปัตย์ค้านร่างพ.ร.บ. ป.ป.ช.ฉบับใหม่ เหตุเอื้อประโยชน์นักการเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พรรคประชาธิปัตย์ คัดค้าน ร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติฉบับใหม่ หลังพบบางมาตราเอื้อประโยชน์ในการแสดงทรัพย์สินของนักการเมือง

วันนี้ (9 ธ.ค.60) นายราเมศ  รัตนะเชวง รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงการพิจารณาการร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติฉบับใหม่ว่า สนช. กำลังผ่านมาตราที่เอื้อประโยชน์ต่อนักการเมือง ซึ่งจะเป็นปัญหาต่อการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินในอนาคต โดยเฉพาะมาตรา 104 ว่าด้วยประโยชน์ของประชาชนได้มีส่วนร่วมในการตรวจสอบ แต่ตอนท้ายกลับระบุว่าให้ปปช. เปิดเผยข้อมูลโดยสรุป ทั้งที่ของเก่า ปปช.ต้องเปิดเผยข้อมูลการแสดงทรัพย์สินและหนี้สินของนักการเมืองโดยละเอียด และถ้ามาตรานี้ผ่านจะสร้างความยุ่งยากในการตรววจสอบบัญชีทรัพย์สินนักการเมืองอย่างมาก โดยพรรคประชาธิปปัตย์ยืนยัน จะท้วงการร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้เป็นระยะ หากสนช.ไม่แก้ไข

ด้านนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต สส.จังหวัดนครนายก ได้ท้วงติงคณะกรรมการวิสามัญใน สนช. ว่ายังมีอีกหลายมาตราใน พ.ร.บ.ฉบับนี้ ที่แก้ไขใหม่แล้วจะสร้างปัญหาในอนาคต โดยทีมกฏหมายพรรคประชาธิปัตย์ กำลังร่วมตรวจสอบ ซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 63 บัญญัติไว้ว่า รัฐต้องส่งเสริม สนับสนุน และให้ความรู้แก่ประชาชนถึงอันตรายที่เกิดจากการทุจริตและประพฤติมิชอบทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน และจัดให้มีมาตรการและกลไกที่มีประสิทธิภาพ โดยฝากถึงนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ว่าได้ตรวจสอบรายมาตราใน พ.ร.บ.ปปช.ฉบับบนี้แล้วหรือยัง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ