ลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวเมืองรอง 61 จังหวัดปีหน้า 15,000 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เร่งสรุปมาตรการท่องเที่ยวเมืองรองเพื่อลดหย่อนภาษี เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถหักลดหย่อนได้ 15,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงความคืบหน้ามาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับการท่องเที่ยวในเมืองรอง หรือ ทุกจังหวัดที่ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว ว่าภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ กระทรวงท่องเที่ยวฯจะมีการเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะทันในปีนี้  โดยข้อเสนอเบื้องต้นที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.เสนอ คือ กำหนดค่าใช้จ่ายที่จะลดหย่อนได้อยู่ในวงเงินไม่เกิน 15,000 บาท ภายในระยะเวลา 1 ปี โดยจะใช้ในปีภาษี 2561 มุ่งเป้าไปที่เมืองรองเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวฐานรากให้เข้มแข็ง โดยใช้เกณฑ์จังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติรวมกันไม่เกิน 4 ล้านคนต่อปี รวมแล้วมี 61 จังหวัด

นอกจากนี้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ยังมีแนวคิดที่จะออกคูปองมาใช้เสริมเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ไปในเที่ยวในชุมชน กับผู้ประกอบการรายเล็ก ไม่ใช่เพียงที่พัก รายใหญ่ที่อยู่ในระบบภาษีเท่านั้น และกระทรวงท่องเที่ยวฯยังได้หารือกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอให้ช่วยลดภาษีป้ายให้กับผู้ประกอบการร้านค้า หรือห้องแถวชุมชนตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆทั่วประเทศ ที่เปิดห้องน้ำให้บริการกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเยือน เพราะในจังหวัดเล็กๆยังคงขาดแคลนห้องน้ำที่ดี มีคุณภาพ ดังนั้นเพื่อไม่ให้ภาครัฐต้องลงทุนไปสร้างห้องน้ำสาธารณะใหม่ ก็อยากขอความร่วมมือ ซึ่งอาจจะให้เข้าเฉพาะผู้หญิงหรือเก็บเงินก็ได้

ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท. สายการบินต่างๆ มาร่วมกันทำแผนงานการท่องเที่ยวเมืองรอง โดยให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน และระยะยาวได้ให้ประสานกับกรมทางหลวงชนบท เพื่อเร่งทำเส้นทางที่สำคัญในเมืองรองก่อน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ