อย่าริลอง! “ยาแก้ไอ-น้ำยาบ้วนปาก-สเปรย์ดับกลิ่นปาก” อาจโดนข้อหาเมาแล้วขับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาชิกเว็บไซต์พันทิป ทดลองพิสูจน์การใช้ยาแก้ไอ น้ำยาบ้วนปาก และ สเปรย์ดับกลิ่นปาก พบว่าทำให้ค่าระดับแอลกอฮอล์สูงถึง 190 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ เทียบเท่าการดื่มเหล้าและเบียร์ เสี่ยงโดนตำรวจจับข้อหาเมาแล้วขับได้

เริ่มเข้าสู่ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ประชาชนจำนวนมากเริ่มเตรียมตัวเดินทางกลับภูมิลำเนา ทำให้การใช้รถบนท้องถนนต้องยิ่งมีความระมัดระวังกันมากขึ้น และยิ่งใกล้จะเข้าสู่ช่วง 7 วันอันตราย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการเข้มงวดเป็นอย่างมากในเรื่องของ “เมาแล้วขับ” แต่หลายคนทราบหรือไม่ ว่า ไม่เมาแล้วขับก็อาจจะถูกจับได้ โดยผู้สื่อข่าวนิวมีเดียพีพีทีวี จึงได้สืบค้นข้อมูล พบว่า มีสมาชิกเว็บไซต์พันทิปชื่อ Toys Vlogger ตั้งหัวข้อกระทู้ชื่อว่า “[พิสูจน์] ไม่เมาแล้วขับ ก็ถูกจับได้ ถ้า...” ซึ่งภายในเนื้อหาในกระทู้ได้มีการพิสูจน์ถึงสิ่งที่กินหรือดื่มเข้าไป และส่งผลให้การเป่าวัดค่าระดับแอลกอฮอล์สูงถึง 190 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ถึงแม้จะไม่ได้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาก่อนหน้านั้นก็ตาม ซึ่งอาจทำให้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับในข้อหาเมาแล้วขับได้

ทั้งนี้สิ่งที่เจ้าของกระทู้ Toys Vlogger ทำการพิสูจน์นั้น มีทั้งหมด 4 ชนิด ได้แก่ ขนมเอแคลร์ ยาแก้ไอ น้ำยาบ้วนปาก และ สเปรย์ดับกลิ่นปาก ซึ่งจากผลทดสองขนมเอแคลร์ ผลปรากฏว่าไม่ได้ทำให้ค่าแอลกอฮอล์สูงขึ้นอย่างที่หลายๆ คนเข้าใจกัน ตรงข้ามกับ 3 ชิ้นที่เหลือ มีผลพิสูจน์ออกมาว่าสามารถทำให้ค่าแอลกอฮอล์สูงถึง 190 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

โดยการดื่มยาแก้ไอขณะขับรถ จะส่งผลให้ค่าแอลกอฮอล์จากการเป่าสูงถึง 190 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ซึ่งต้องใช้เวลา 10 นาที กับการดื่มน้ำ 2 แก้ว ค่าแอลกอฮอล์ถึงจะกลับมาเป็นปกติที่ 0 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ส่วนการบ้วนน้ำยาบ้วนปาก จะทำให้ค่าแอลกอฮอล์สูงถึง 190 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ซึ่งต้องใช้เวลา 20 นาที กับดื่มน้ำอีก 2 แก้ว ค่าแอลกอฮอล์ถึงจะกลับมาเป็นปกติที่ 0 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ สำหรับการฉีดสเปรย์ดับกลิ่นปาก จะทำให้ผลของการเป่าแอลกอฮอล์สูงถึง 190มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ซึ่งต้อวใช้เวลา 10 นาที กับดื่มน้ำอีก 2 แก้ว ค่าแอลกอฮอล์ถึงจะกลับมาเป็นปกติที่ 0 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

ด้านนายสุรสิทธิ์ ศิลปะงาม ผู้จัดการมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผยว่า ข้อมูลดังกล่าวจากกระทู้ข้างต้นนั้นเป็นความจริง และเคยมีกรณีตัวอย่างมาแล้วหลังพบประชาชนคนหนึ่งจำเป็นต้องดื่มยาแก้ไอก่อนมาเจอด่านตรวจ แต่ก็ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมอธิบายเหตุผลอย่างดี ก่อนที่จะยืนยันความบริสุทธิ์ของตนเองได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีวิธีดูพฤติกรรมเบื้องต้นว่าบุคคลนั้นมีอาการเมาหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นแนะนำว่าให้ระบุกับทางเจ้าหน้าตำรวจไปก่อนว่าขอยังไม่เป่าวัดระดับแอลกอฮอล์ หลังจากนั้นสิ่งแรกที่ควรกระทำ คือ ไปบ้วนปาก และนั่งเฉยๆ สักพัก ก่อนขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการเป่าวัดแอลกอฮอล์ นอกจากนี้วอนประชาชนหยุดความเชื่อผิดๆ ที่คิดว่าลูกอมลดระดับแอลกอฮอล์นั้นใช้ได้จริง หากมีสภาพมึนเมาก็ไม่ควรขับรถ โดยนอกจากขับรถกลับเองขณะมึนเมาแล้ว ยังมีอีกหลายทางเลือก คือ โทรเรียกอาสาสมัครป่อเต๊กตึ๊ง 1418 หรือ เปิดแอพพลิเคชั่น ยูดริงค์ไอไดร์ฟ เรียกรถมารับกลับบ้าน ซึ่งให้บริการโดยบริษัทเอกชน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Toys Vlogger และ Hobbyslam

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ