แพทย์ มช. สุดเจ๋ง! ปลูกถ่ายตับคนเป็นช่วยชีวิตผู้ป่วยตับแข็ง-มะเร็งตับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สามารถปลูกถ่ายตับจากคนเป็น เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคตับแข็ง มะเร็งตับดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย

วันนี้ (26 ธ.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ สัณหวิชญ์ จันทร์รังสี อาจารย์ประจำหน่วยศัลยกรรมระบบตับ ทางเดินน้ำดี และตับอ่อน ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยถึงการปลูกถ่ายตับ ทางเลือกสุดท้ายของการรักษาผู้ป่วยที่มีภาวะตับวาย จากโรคต่างๆ เช่น ตับแข็ง กระทั่ง โรคมะเร็งตับ

การปลูกถ่ายตับนั้น คือการผ่าตัดเอาตับเดิมออกแล้วทำการเปลี่ยนตับใหม่ ซึ่งแต่เดิมจะทำได้วิธีเดียวคือขอรับบริจาคตับจากผู้ป่วยที่เสียชีวิตไปแล้ว แต่เนื่องจากมีผู้บริจาคอวัยวะยังน้อย ทำให้ผู้ป่วยโรคตับวาย ไม่สามารถทนรอการเปลี่ยนตับนานๆ ได้ มักจะเสียชีวิตไปก่อน แต่ข่าวดีคือ ปัจจุบันนี้สามารถขอรับบริจาคตับจากคนเป็น หรือคนที่ยังมีชีวิตอยู่ให้กับผู้ป่วย ซึ่งลดการเสียชีวิตของผู้ป่วยลง รวมถึงผู้ที่บริจาคตับก็ยังสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติ

เนื่องจากตับเป็นอวัยวะที่งอกได้ หากตับถูกตัดจะค่อยๆงอกขึ้นเป็นปกติ โดยทั่วไปแล้วในหนึ่งคนสามารถตัดตับออกไปได้ 60% และอีก 40% สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งที่ผ่านมามีการผ่าตัดไปแล้ว 15 คน ซึ่งเป็นจำนวนการผ่าตัดปลูกถ่ายตับจากผู้ที่มีชีวิตให้ผู้ป่วยที่มากที่สุดในประเทศไทยในเวลานี้ 

ทั้งนี้ การบริจาคอวัยวะต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย ถือเป็นทานบารมีที่ยิ่งใหญ่ เป็นที่สุดของการให้ครั้งสุดท้ายของชีวิต ผู้สนใจบริจาคอวัยวะสามารถ ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย และโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ