จิตแพทย์ชี้ ทุกอาชีพเสี่ยง “โรคซึมเศร้า” เผยสถิติปี 60 ตำรวจป่วย 83 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากเหตุการณ์ยิงตัวตายของตำรวจที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยทิ้งจดหมายลาว่าเป็นเพราะความซึมเศร้า ด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผย ขณะนี้ตำรวจมีความเสี่ยงป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามากถึง 4,000 คน ขณะที่จิตแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ ชี้ ทุกอาชีพมีความเสี่ยงเท่ากัน แต่ตำรวจอาจมีความเครียดและภาวะกดดันเข้ามากระตุ้นให้เกิดโรคซึมเศร้า

วันนี้ (26 ธ.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถิติย้อนหลังตั้งแต่ปี 2551 ถึง 2559 ของกองวิจัยข้อมูล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า ข้าราชการตำรวจฆ่าตัวตายสำเร็จกว่า 299 ราย และส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากโรคซึมเศร้า ทำให้เกิดคำถามว่าอาชีพตำรวจเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้ากว่าอาชีพอื่นหรือไม่ ด้าน ว่าที่ ร.ต.ต.ชัยชนะ จรูญพิพัฒน์กุล จิตแพทย์กลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลตำรวจ ระบุว่า สาเหตุของโรคซึมเศร้ามาจากพันธุกรรมและความผิดปกติของสารเคมีในสมอง โดยมีปัจจัยแวดล้อมความเครียด อารมณ์ ความกดดัน เข้ามาเป็นตัวกระตุ้น อาจทำให้อาชีพตำรวจป่วยเป็นโรคซึมเศร้าได้ ซึ่งโรคนี้เกิดขึ้นได้กับทุกอาชีพ ทุกเพศ ทุกวัย หากมีวิธีจัดการกับความเครียดที่ไม่ถูกต้อง

ทั้งนี้ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา พบว่า มีตำรวจป่วยเป็นโรคซึมเศร้าเฉลี่ยเกือบปีละ 100 คน โดยในปี 2558 ตำรวจเข้ารับการรักษาโรคทางอารมณ์ 530 ราย พบป่วยเป็น โรคซึมเศร้า 95 ราย ต่อมาปี 2559 เข้ารับการรักษา 594 ราย ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า 79 ราย ถัดมา ปี 2560 เข้ารับการรักษา 605 ราย ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า 83 คน ซึ่งในจำนวนนี้ยังไม่รวมตำรวจที่มาปรึกษากับจิตแพทย์เป็นการส่วนตัว เนื่องจากยังมีความคิดเกี่ยวกับโรคซึมเศร้าในด้านลบ และหวั่นกระทบหน้าที่การงาน ทำให้โรงพยาบาลตำรวจเตรียมเปิดเพจเฟซบุ๊กและสายด่วน ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับจิตเวช ให้ข้าราชการตำรวจ และครอบครัว เพื่อป้องกันปัญหาข้าราชการตำรวจที่ไม่มั่นใจว่าป่วยเป็นโรคซึมเศร้าแต่ไม่กล้าเข้ารับการรักษา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ