ข่าวดี! บัตรคนจนสามารถกู้ซื้อบ้านได้สูงสุด 2 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถกู้ซื้อบ้านได้สูงสุดถึง 2 ล้านบาท ขณะที่ในปีหน้า 2561 ตลอดทั้งปี หากไปท่องเที่ยวในเมืองรอง 55 จังหวัด สามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีได้สูงสุดถึง 15,000 บาท

วันนี้ (27 ธ.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองรอง 55 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช อุดรธานี เชียงราย ลพบุรี พิษณุโลก สุพรรณบุรี อุบลราชธานี นครนายก หนองคาย สระแก้ว เลย ตาก ตราด เพชรบูรณ์ จันทบุรี มุกดาหาร นครสวรรค์ ราชบุรี สมุทรสงคราม บุรีรัมย์ ชัยภูมิ พัทลุง ตรัง ศรีสะเกษ ปราจีนบุรี สตูล ชุมพร สุโขทัย สุรินทร์ สกลนคร ลำพูน นครพนม อุตรดิตถ์ ระนอง ลำปาง ร้อยเอ็ด แม่ฮ่องสอน พิจิตร แพร่ ชัยนาท น่าน อ่างทอง มหาสารคาม กำแพงเพชร อุทัยธานี นราธิวาส ยะลา พะเยา บึงกาฬ กาฬสินธุ์ ยโสธร สิงห์บุรี หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ และปัตตานี

มีระยะเวลาดำเนินโครงการตั้งแต่ 1 มกราคม ถึง 31 ธันวาคม 2561 โดยสามารถนำค่าใช้จากการท่องเที่ยวในเมืองรองมาคิดเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อลดหย่อนภาษีได้ตามจริง แต่สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท เช่น ค่าอาหาร ค่าที่พัก โดยไม่จำเป็นต้องพักเฉพาะโรงแรมเท่านั้น แต่เป็นรีสอร์ท โฮมสเตย์ ได้เช่นกัน ส่วนอีก 22 จังหวัดที่เหลือ ให้กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาไปพิจารณา หากเห็นว่าควรจะได้รับการส่งเสริมด้วย ก็สามารถประกาศเพิ่มเติมเป็นรายกรณีได้ ขณะที่มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการมีบุตรนั้น คาดว่า กระทรวงการคลังจะนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ในอีก 2 -3 สัปดาห์

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบโครงการสนับสนุนให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองของ ธอส. จัดทำโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้ได้รับสิทธิ์ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผู้มีรายได้น้อยทั่วไปและบุคลากรภาครัฐรวม 3 โครงการ มีอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนและมีระยะเวลากู้ยืมสูงสุดถึง 40 ปี รวมทั้งมีการยกเว้นค่าธรรมเนียมตามที่ธนาคารกำหนด ซึ่งให้ยื่นขอคำกู้ได้จนถึงวันที่ 28 ธันวาคม 2561 หรือเมื่อธนาคารได้อนุมัติสินเชื่อเต็มโครงการแล้ว แบ่งออกเป็นประชาชนผู้ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและประชาชนผู้มีรายได้น้อยมีวงเงินโครงการรวม 30,000 ล้านบาท วงเงินสูงสุดต่อรายให้กู้ไม่เกิน 2,000,000 บาท

โดยคิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 4 ปีแรก 2.75% ต่อปีกรณีวงเงินกู้ไม่เกิน 1,000,000 บาท และ ดอกเบี้ย 3% ต่อปี สำหรับวงเงินกู้มากกว่า 1,000,000  ล้านบาทแต่ไม่เกิน 2,000,000  ล้านบาท ขณะที่บุคลากรภาครัฐ มีวงเงินรวม 30,000 ล้านบาท ไม่จำกัดวงเงินสูงสุดต่อรายอัตราดอกเบี้ยคงที่ 4 ปีแรก เอ็มอาร์อาร์ -3.75% ต่อปี หรือเทียบเท่า 3% ต่อปี

นอกจากนี้ ยังมีสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้ประชาชนผู้ได้รับสิทธิ์ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและประชาชนผู้มีรายได้น้อย รวมถึงบุคลากรภาครัฐ ตามที่ธนาคารกำหนดที่มีภูมิลำเนาหรือต้องการที่อยู่อาศัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 3 จังหวัด ได้แก่ ยะลา นราธิวาส และปัตตานี วงเงินโครงการรวม 1,000 ล้านบาท ให้วงเงินกู้สูงสุดต่อรายไม่เกิน 1,000,000  ล้านบาทสำหรับผู้ได้รับสิทธิ์ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  และไม่เกิน 2,000,000  ล้านบาทสำหรับประชาชนผู้มีรายได้น้อยและบุคลากรภาครัฐ กำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 5 ปีแรกอยู่ที่ 2.5% ต่อปี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ