สนามบินเชียงใหม่ยกเลิก 35 เที่ยวบินวันสิ้นปีเลี่ยงปล่อยโคมลอย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สนามบินเชียงใหม่ ระบุ 31 ธันวาคม 2560 ซึ่งเป็นวันที่หน่วยงาน หรือสถานประกอบการต่างๆ อาจได้รับอนุญาตให้ปล่อยโคมลอยได้ตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ จึงยกเลิก 35 เที่ยวบิน

วันนี้ (28 ธ.ค.60) นาวาอากาศตรี มณธนิก รักงาม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทชม.ทอท.) กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธันวาคม 2560 เป็นต้นมา มีผู้โดยสารมาใช้บริการท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) จำนวนมาก เฉลี่ยวันละ 32,000 คน ซึ่งสูงกว่าช่วงก่อนหน้านี้ที่มีผู้โดยสารเฉลี่ยประมาณ 28,000 คน ทำให้เกิดความคับคั่งของผู้โดยสารในบางช่วงเวลาที่มีเที่ยวบินเข้าและออกติดกันหลายเที่ยวบิน ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2560 มีผู้โดยสารมาใช้บริการสูงกว่า 36,000 คน ซึ่งสูงสุดนับตั้งแต่เปิดดำเนินการมา ส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารที่เดินทางผ่าน สนามบินเชียงใหม่ในปีนี้ พุ่งสูงกว่า 10 ล้านคนแล้ว และในช่วงเทศกาลปีใหม่ คาดว่า จะมีผู้โดยสาร และนักท่องเที่ยวมาใช้บริการจำนวนมาก จึงได้เตรียมพร้อมรองรับด้านต่างๆ ดังนี้

1. ด้านการตรวจค้นผู้โดยสารและสัมภาระ ได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจค้นปฏิบัติงานเพิ่มเติม โดยเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทุกคน ปฏิบัติงานด้วยความสุภาพ และปฏิบัติตามขั้นตอนการปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด สุ่มตรวจบุคคล และสัมภาระ ตามระดับมาตรการและมาตรฐานการปฏิบัติงาน เพื่อมิให้มีวัตถุอันตรายหรือวัตถุต้องห้ามผ่านขึ้นบนอากาศยานโดยเด็ดขาด

2. ด้านการรักษาความปลอดภัย ได้จัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ปฏิบัติงานเพิ่มเติม เพื่อปฏิบัติงานตระเวนระงับเหตุ โดยได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง อาทิ เจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ จัดชุดตรวจผสม เพิ่มความถี่ในการตรวจตระเวนพื้นที่ต่างๆ เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสภาพความพร้อมของเจ้าหน้าที่ ที่เข้าปฏิบัติงานในพื้นที่เขตการบิน ตลอดจนสินค้าที่จะผ่านเข้าพื้นที่เขตการบิน เพื่อมิให้มีวัตถุอันตรายหรือวัตถุต้องห้ามผ่านเข้าในพื้นที่เขตการบินโดยเด็ดขาด นอกจากนี้ยังจะทำการสุ่มตรวจรถยนต์บริเวณทางเข้าก่อนเข้าถึงหน้าอาคารผู้โดยสาร ทั้งภายในตัวรถและใต้ท้องรถ รวมทั้งเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจพื้นที่ด้วยกล้องวงจรปิด สังเกตและเฝ้าระวังผู้ที่มีพฤติกรรมที่น่าสงสัย ขณะเดียว กันยังได้รับการสนับสนุนจากสถานีตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวศน์นำสุนัขตำรวจมาสุ่มตรวจกระเป๋าและสัมภาระของผู้โดย สาร เพื่อป้องกันการลักลอบขนยาเสพติดหรือสิ่งผิดกฎหมายอีกด้วย ทั้งนี้หากประสบเหตุหรือพบเห็นสิ่งผิดปกติ สามารถแจ้งได้ที่ศูนย์รักษาความปลอดภัย ทชม.หมายเลขโทรศัพท์ 0 5392 2205 ตลอด 24 ชั่วโมง

3. ด้านการจัดการจราจร จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจรเพื่อให้รถยนต์ สามารถเข้า-ออก บริเวณด้านหน้าอาคารผู้โดยสารได้อย่างสะดวก กวดขันมิให้มีการจอดรถยนต์ด้านหน้าอาคารผู้โดยสารอย่างเด็ดขาด โดยอนุญาตให้หยุดเฉพาะเพื่อรับ-ส่ง เท่านั้น รวมทั้งกวดขันให้รถบัสสามารถจอดได้เฉพาะบริเวณที่กำหนด และดูแลมิให้มีรถยนต์ประเภทอื่นเข้าจอดในที่จอดรถบัส

4. ด้านการอำนวยความสะดวก ทชม.ได้จัดเตรียมความพร้อมและดูแลสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน โดยเฉพาะการดูแลความสะอาดเรียบร้อยของห้องน้ำและพื้นที่สาธารณะ รวมถึงเพิ่มจำนวนรถเข็นกระเป๋า และพนัก งานจัดเก็บให้เพียงพอต่อการให้บริการ นอกจากนี้ในวันที่ 29 ธันวาคม 2560 และวันที่ 31 ธันวาคม 2560 ทชม.จะแจกส้มและน้ำดื่ม เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ผู้โดยสาร และหากผู้โดยสารมีข้อสอบถามหรือข้อขัดข้องใดที่ต้องการให้สนามบินเชียงใหม่ช่วยเหลือ รวมทั้งประสานงานในเรื่องต่างๆ สามารถติดต่อโดยตรงที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ได้ตลอดเวลาให้ บริการ หรือติดต่อทางโทรศัพท์ได้ที่หมายเลข 0 5392 2100

5. ด้านการปฏิบัติการในเขตการบิน กำหนดให้เพิ่มรอบการตรวจวัสดุแปลกปลอมในเขตการบิน (FOD) รวมทั้งนกและสัตว์อันตรายในเขตการบิน ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2560 - 2 มกราคม 2561 จากการตรวจปกติ 4 รอบต่อวัน เป็น 10 รอบต่อวัน ตั้งแต่เวลา 05.30 น. - 02.00 น.ของวันถัดไป โดยเฝ้าระวังเป็นพิเศษในช่วงคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2560

6. ด้านการแพทย์ ให้บริการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ตลอดเวลาเปิดให้บริการของสนามบินเชียงใหม่

ทั้งนี้ในวันที่ 31 ธันวาคม 2560 ซึ่งเป็นวันที่หน่วยงาน หรือสถานประกอบการต่างๆ อาจได้รับอนุญาตให้ปล่อยโคมลอยได้ตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ สายการบินทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศได้ยกเลิกเที่ยวบินจำนวน 35 เที่ยวบิน เปลี่ยนแปลงเวลาทำการบินจำนวน 31 เที่ยวบิน คาดว่าในช่วงเวลาดังกล่าว การจราจรบริเวณโดย รอบสนามบินเชียงใหม่อาจคับคั่งกว่าปกติ ประกอบกับปัจจุบันมีอากาศยานที่จอดพักค้างแรมจำนวน 15 ลำ และจะทำการบินออกจากสนามบินเชียงใหม่ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน ระหว่างเวลา 06.00-08.00 น. ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผู้เดินทาง ดังนั้นจึงขอให้ผู้โดยสารปฏิบัติตามเงื่อนไขของสายการบินอย่างเคร่งครัด และเผื่อเวลาในการเดินทางมายังสนามบินด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ