หยุดยาว!! เดินทางไปดอนเมืองยังไงไม่ให้ตกเครื่อง!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2561 ประชาชนหลายคนเริ่มหยุดทำงาน และทยอยกลับภูมิลำเนา หรือไม่ก็เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน ซึ่งเลือกโดยสารทางเครื่องบิน แต่เนื่องจากเป็นวันหยุดยาวของคนไทยทั้งประเทศ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้อาจมีปริมาณผู้โดยสารที่จะเดินทางมาใช้สนามบินหนาแน่นกว่าปกติ

หากย้อนดูสถิติผู้โดยสารเดินทางมาใช้บริการท่าอากาศยานดอนเมืองในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 พบว่า ในวันที่ 29 ธ.ค.59 มีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 103,000 คน ประมาณ 700 เที่ยวบิน  และวันที่ 30 ธ.ค.59 มีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 104,000 คน ประมาณ 700 เที่ยวบิน รวมถึงคาดกาณ์ด้วยว่า วันที่ 1 ม.ค.60 จะมีผู้ใช้บริการประมาณ 106,000 คน รวมสามวันมีผู้ใช้บริการประมาณ 414,000 คน

ขณะที่ปี 2561 บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. คาดการณ์ว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 28 ธ.ค. 2560 – 3 ม.ค. 2561 จะมีผู้โดยสารเดินทางผ่านท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) รวมทั้งหมดประมาณ 2.94 ล้านคน หรือเฉลี่ยประมาณ 420,000 คนต่อวัน เพิ่มขึ้น 6.6 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และมีเที่ยวบินประมาณ 17,570 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยประมาณ 2,510 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้น 5.8 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งด้าน ทสภ.มีผู้โดยสารประมาณ 1.32 ล้านคน หรือเฉลี่ยประมาณ 188,500 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.7 และเที่ยวบินประมาณ 7,200 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยประมาณ 1,030 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.0

สำหรับสนามบินดอนเมือง คาดว่าจะมีผู้โดยสารประมาณ 781,400 คน หรือเฉลี่ยประมาณ 111,630 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.9 และเที่ยวบินประมาณ 5,200 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยประมาณ 740 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.4 

ปิดสะพานกลับรถเข้าสนามบินแนะทางเข้าสนามบิน

ทั้งนี้ ผู้โดยสารที่ต้องเดินทางมายังสนามบินดอนเมือง สามารถใช้เส้นทางเข้าสนามบินได้ ดังนี้ หากมาทางถนนวิภาวดีรังสิตฝั่งขาออก ให้ขับรถขึ้นสะพานทางเข้าหน้าคลังสินค้า หรือ ใช้เส้นทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลล์เวย์) ก็สามารถเข้าสนามบินดอนเมืองได้โดยตรง และ เส้นทางสะพานกลับรถฐานทัพอากาศ ซึ่งขึ้นจากฝั่งถนนวิภาวดีรังสิตฝั่งขาออก เพื่อเข้าช่องทางประตู3 และ ช่องทางประตู 4 ในฝั่งถนนวิภาวดีรังสิตฝั่งขาเข้า

“ดอนเมือง ประสาน 5 หน่วยงานรัฐ จัดการจราจรหน้าสนามบินช่วงปีใหม่

นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ระบุว่า จากการปิดสะพานเข้าสนามบินดอนเมือง อาจทำให้ผู้โดยสารได้รับผลกระทบอยู่บ้าง โดยเฉพาะช่วงเวลาที่มีรถสัญจรผ่านถนนวิภาวดี –รังสิตเป็นจำนวนมาก และผู้โดยสารขาออกที่ต้องการเดินทางมาสนามบินดอนเมือง แนะนำให้ใช้เส้นทางดอนเมืองโทลเวย์ เพราะสามารถเข้ามายังสนามบินได้โดยตรง ทั้งนี้ทางสนามบินดอนเมืองได้จัดตั้งหน่วยร่วมประสาน  ประกอบด้วย สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม สน.วิภาวดี สนามบินดอนเมือง สน.ดอนเมือง และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ได้มีการวางแผนจราจร โดยทำการสำรวจการจราจรทุก 1 ชั่วโมง หากมีรถหนาแน่น หรือ มีรถจอดเสีย ในบริเวณหน้าสนามบิน ก็จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร และ เจ้าหน้าที่กรมทางหลวง คอยช่วยเหลือ และจัดการปัญหาจราจรให้กับทางสนามบินดอนเมือง

ผู้โดยสารควรเดินทางมาสนามบินล่วงหน้า 3 ชั่วโมง

นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ กล่าวต่อว่า สำหรับผู้โดยสารที่จะเดินทางมาใช้บริการสนามบินดอนเมือง ในช่วงวันที่ 28 - 31 ธ.ค. 60 ถ้าหากเดินทางมาจากในกรุงเทพมหานคร และขับรถส่วนตัวมา ควรใช้เส้นทางดอนเมืองโทลเวย์ จะทำให้มาได้รวดเร็วขึ้น แต่ถ้าเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ สำหรับผู้โดยสารที่จะเดินทางภายในประเทศควรเตรียมตัวเดินทางล่วงหน้า 2 ชั่วโมง และผู้โดยสารที่จะเดินทางออกนอกประเทศควรเตรียมตัวล่วงหน้า 3 ชั่วโมง

นอกจากนี้ไฟท์บินภายในประเทศช่วงเช้าจะเร็วสุด อยู่ที่ช่วงเวลา 05.00 น. และไฟท์บินดึกสุด อยู่ที่ช่วงเวลา 23.00 น. ส่วนใหญ่จะเป็นผู้โดยสารขาเข้าประเทศ แต่ถ้าผู้โดยสารขาออกประเทศ ไฟท์บินจะมีทั้งคืน โดยช่วงเวลาที่ต้องควรระวังมากที่สุดคือ ช่วงเร่งด่วนในตอนเช้าเวลา 06.00 น. , 09.00น. , 11.00 น – 14.00 น. และ 16.00น. – 19.00 น. ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวนี้เป็นช่วงที่ต้องระวังโดยเฉพาะผู้โดยสารในประเทศจึงควรต้องเตรียมตัวล่วงหน้าก่อนมาสนามบิน เช็คเที่ยวบินให้มั่นใจ ปกติเคาน์เตอร์เช็คอินจะปิดก่อนเวลาประมาณครึ่งชั่วโมง ถ้าหากมาไม่ทันควรรีบติดต่อสายการบินดังกล่าว ดังนั้นควรมาอย่างช้าสุดไม่ควรเกินครึ่งชั่วโมงก่อนปิดเช็คอิน นอกจากนี้ถ้าผู้โดยสารรู้ล่วงหน้าแล้วว่าจะเดินทางมาช้า ควรโทรติดต่อสายการบินล่วงหน้าก่อนประมาณ 2 ชั่วโมง เพราะอาจจะขยับเวลาให้ได้ แต่ถ้าสายการบินโลว์คอสจะขยับเวลาให้ไม่ได้

สนามบินดอนเมือง เปิดจุดจอดรถฟรี 6 แห่ง

ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง กล่าวต่อว่า สำหรับที่จอดรถ ในช่วงตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.60 – 3 ม.ค.61 ทางสนามบินดอนเมืองได้จัดเตรียมที่จอดรถเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่จอดรถซึ่งมีให้บริการอยู่แล้ว คือ อาคารจอดรถ 7 ชั้น จะรองรับรถได้ 1,495คัน , อาคารจอดรถระยะยาว จะรองรับรถได้ 347 คัน , อาคารจอดรถยนต์ ณ ทดม. จะรองรับรถได้ 264 คัน , อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ (หลังเดิม) จะรองรับรถได้ 470 คัน และ ที่จอดรถชั้นใต้ดินอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ จะรองรับรถได้ 542 คัน ซึ่งสถานที่ดังกล่าวยังมีอัตราค่าบริการจอดรถอยู่ แต่ท่าอากาศยานดอนเมืองยังได้เตรียมบริการที่จอดรถฟรี มีทั้งหมด 6 จุด ประกอบด้วย 1. ลานจอดรถยนต์หน้าอาคารจอดรถยนต์ 5 ชั้น 2. อาคารจอดรถยนต์ 5 ชั้น (เฉพาะชั้น 2 และ 3) 3. ลานจอดรถยนต์ระหว่างอาคารจอดรถยนต์ 5 ชั้น และคลังสินค้า 4. ลานจอดรถคลังสินค้าสี่ 5. ลานจอดรถหน้าคลังสินค้า 1 และ 6. ฝ่ายสนามบินและอาคาร ซึ่งสามารถรองรับรถได้ประมาณ 1,000 คัน โดยมีรถ Shuttle Bus เตรียมไว้บริการสำหรับวิ่งรับ-ส่ง ผู้โดยสารระหว่างที่จอดรถกับอาคารผู้โดยสาร ทุกๆ 15-20 นาที รวมถึงได้จัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยดูแลรถของผู้โดยสารให้ด้วย ขณะเดียวกันผู้ที่เดินทางมาโดยรถแท็กซี่ ให้ใช้เส้นทางมาตามทางปกติ หรือมาทางโทลเวย์ที่สามารถเข้าสนามบินได้โดยตรง จากนั้นขึ้นทางยกระดับของสนามบินชั้น 3 ทั้งนี้อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศสามารถจอดลงได้ที่ประตู 2 - ประตู 8  ส่วนอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ สามารถจอดลงได้ที่ประตู 11 – ประตู 18

ขณะเดียวกันสนามบินดอนเมืองได้มีการประสานงานกับรถแท็กซี่ แบ่งเป็นสองช่วง คือช่วงระหว่างวันที่ 28 – 31 ธ.ค.60  และ วันที่ 2 –7 ม.ค.61 โดยให้เพิ่มจำนวนรถแท็กซี่ และให้รางวัลเพื่อเป็นการเพิ่มแรงจูงใจให้ขับเข้ามารับ-ส่งผู้โดยสารมากขึ้น ส่วนรถโดยสาร ขสมก. จะมีวิ่ง 4 เส้นทาง คือ สาย A1 ท่าอากาศยานดอนเมือง – จตุจักร , สาย A2 ท่าอากาศยานดอนเมือง – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ , สาย A3 ท่าอากาศยานดอนเมือง - สวนลุมพินี , สาย A4 ท่าอากาศยานดอนเมือง – สนามหลวง  และมีการเพิ่มจำนวนรถให้จากวันละ 25 คัน เป็น 35 คัน

นอกจากนี้สนามบินดอนเมืองได้ประสานกับสายการบินล่วงหน้า พร้อมกับเจ้าหน้าที่สนามบิน มีการเพิ่มเจ้าหน้าที่ภายใน และเพิ่มกำลังพล อีก 25 เปอร์เซ็นต์ เพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสาร เพื่อสามารถเดินทางเข้าใช้บริการแต่ละพื้นที่ให้เร็วที่สุด พร้อมทั้งประสานทุกสายการบินให้เปิดเคาน์เตอร์เช็คอินล่วงหน้า เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถมาเช็คอินได้เร้วขึ้น รวมถึงผ่านช่องตรวจสอบได้เร็วขึ้น ในส่วนช่องตรวจสอบ สนามบินได้มีการเพิ่มเจ้าหน้าที่จุดรักษาการอีก 25 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้กระบวนการตรวจสอบเฉลี่ยเพิ่มขึ้น และรองรับผู้โดยสารได้เร็วขึ้น ที่ผ่านมาสนามบินดอยเมืองมีความตรงต่อเวลาเป็นอันดับที่ 4 ของโลก อย่างไรก็ตามทางสนามบินยังมีที่พักคอยบริการสำหรับผู้โดยสาร ประกอบด้วย อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ อาคาร1 ขาออก ชั้น3 มีจำนวน 500 ที่นั่ง , อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ อาคาร1 ขาเข้า ชั้น1 มี จำนวน 400 ที่นั่ง , อาคารผู้โดยสารในประเทศ อาคาร2 ขาออก ชั้น3 มีจำนวน 500 ที่นั่ง , อาคารผู้โดยสารในประเทศ อาคาร2 ขาเข้า ชั้น1 มีจำนวน 150 ที่นั่ง

หน้าสนามบินดอนเมือง รถจะเริ่มหนาแน่นตั้งแต่วันที่ 29 – 30 ธ.ค.60

ด.ต.สมจิตร วงศิลป์ ศูนย์ควบคุมจราจรวิภาวดีรังสิต ระบุว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ของปีที่ผ่านมา ในเส้นทางบริเวณหน้าสนามบินดอนเมือง รถจะเริ่มหนาแน่นตั้งแต่ในช่วงวันที่ 29 ธ.ค.60 เริ่มเวลาประมาณ 18.00 น. - 22.00น. และต่อมาวันที่ 30 ธ.ค.60 รถจะเริ่มหนาแน่นตั้งแต่ช่วงเช้า ไปจนถึงเวลา 14.00 น. และหลังจากนั้นรถจะไม่ติด โดยจะเป็นแบบนี้ทุกปี ประชาชนควรจะต้องเตรียมตัวเดินทางมาสนามบินดอนเมืองล่วงหน้าก่อนเวลาเช็คอินประมาณ 2-3 ชั่วโมง เนื่องจากมีรถที่สัญจรจำนวนมาก ทำให้รถติด และผู้โดยสารภายในอาคารสนามบินดอนเมืองมีจำนวนหนาแน่น ซึ่งมาจากการต่อคิวตรวจพาสปอร์ต ดังนั้นควรต้องเผื่อเวลาเดินทางมาด้วย ส่วนหลังช่วงเทศกาลปีใหม่ในปีที่ผ่านมา พบว่า รถจะไม่ค่อยติดบริเวณหน้าสนามบินดอนเมือง เพราะประชาชนจะทยอยเดินทางกลับมากัน ซึ่งส่วนใหญ่จะติดอยู่ที่ จ.อ่างทอง และ จ.พระนครศรีอยุธยา

ทั้งนี้ส่วนการปิดสะพานทางเข้าสนามบินดอนเมือง พบว่า ขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการสัญจรของรถบนท้องถนน โดยในช่วงแรกที่ทำการปิดสะพาน รถก็หนาแน่นอยู่ช่วงเวลาหนึ่ง จนคันสุดท้ายติดสะสมอยู่บริเวณคลังน้ำมัน ยาวประมาณ 1 กิโลเมตร แต่หลังจากนั้นก็ไม่มีผลกระทบอีกเลย เพราะประชาชนทราบเรื่องการปิดสะพานจากการรับฟังข่าวสาร จึงหลีกเลี่ยงที่จะสัญจรบริเวณดังกล่าว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ