“ศรีสุวรรณ” เตรียมร้อง ป.ป.ช.สอบ “นายกฯ” ซื้อสุนัขให้ “ฉัตรชัย-อนุพงษ์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นประเด็นให้ถูกตรวจสอบขึ้นมาอีกเรื่อง หลังนายกรัฐมนตรี ซื้อสุนัขให้รัฐมนตรีระหว่างการประชุม ครม.สัญจรที่จังหวัดพิษณุโลกและสุโขทัย วันที่ 25-26 ธันวาคม 2560 โดยนายศรีสุวรรณ จรรยา จะนำเรื่องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบนายกฯ รวมทั้งพล.อ.ฉัตรชัย และ พล.อ.อนุพงษ์ ในวันพรุ่งนี้

เมื่อวันที่ (2 ม.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สุนัขพันธุ์บางแก้ว 3 ตัว ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซื้อในราคา 25,000 บาท  ระหว่างที่ ลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินงานของบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี พิษณุโลก จำกัด เพื่อนำไปเลี้ยงเอง 1 ตัว และซื้อให้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย คนละหนึ่งตัว  โดยที่ลูกสุนัขบางแก้วที่นายกฯ ซื้อราคาตัวละ 6,000 บาท แต่นายกฯ ให้เงินไป 25,000 บาท

เพราะต้องการให้เป็นขวัญกำลังใจและเงินขวัญถุงแก่ผู้เพาะเลี้ยง  โดยนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เห็นว่าการกระทำของนายกฯ พล.อ.ฉัตรชัย และ พล.อ.อนุพงษ์ เป็นการให้หรือรับของขวัญที่มีมูลค่าเกินกว่า 3,000 บาท มีความผิดตามมาตรา 103 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม ประกอบข้อ 5(2) ของประกาศคณะกรรมการ ป.ป.ช. เรื่องหลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด โดยธรรมจรรยาของเจ้าหน้าที่ของรัฐ 2543 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้หรือรับของขวัญของเจ้าหน้าที่รัฐ 2544 ที่ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากบุคคล นอกเหนือจากทรัพย์สินหรือประโยชน์อันควรได้ตามกฎหมาย เว้นแต่การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยา ตามหลักเกณฑ์และจํานวนที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กําหนด

นายศรีสุวรรณระบุว่า การกระทำของ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ฉัตรชัย และพล.อ.อนุพงษ์ จึงเข้าข่ายความผิด จึงจะนำเรื่องไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ตรวจสอบและใช้อำนาจหน้าที่ลงโทษตามที่กฎหมายบัญญัติต่อไปในวันพุธที่ 3 มกราคม 2561 เวลา 10.30 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ จ.นนทบุรี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ