นักวิทย์ฯ ห่วงปลาดาวระบาดกินปะการังเกรตแบร์ริเออร์รีฟ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากนักวิจัยออสเตรเลียได้ออกมาเปิดเผยว่าการฟอกขาวของปะการังได้เพิ่มขึ้นเกือบ 5 เท่า ตั้งแต่ปี 1980 ซึ่งจะเป็นภัยคุกคามต่อระบบนิเวศในอนาคต เช่นเดียวกับนักวิทยาศาสตร์ที่ออกมาเตือนว่า ปลาดาวมงกุฎหนามระบาดกินปะการังเกรตแบร์ริเออร์รีฟ

นอกจากปัญหาการฟอกขาวแล้ว ยังมีอีกหนึ่งปัญหาที่นักวิทยาศาสตร์ออกมาเตือน ซึ่งก็คือ “ปลาดาวมงกุฎหนาม” ที่กำลังระบาดและกัดกินปะการังในเกรตแบร์ริเออร์รีฟอย่างน่าเป็นห่วง  โดยจุดที่ปลาดาวมงกุฎหนามระบาดอยู่ในขณะนี้ อยู่ในเขตสเวนส์รีฟ ที่อยู่บริเวณขอบทางใต้ของเกรตแบร์ริเออร์รีฟ ซึ่งเป็นจุดนำลึกและมีสารอาหารที่อุดมสมบูรณ์

ทั้งนี้ ปลาดาวมงกุฎหนามจะกินปะการัง โดยขยายส่วนท้องของมันจนคลุมปะการังและใช้เอ็นไซม์ย่อยเนื้อเยื่อของปะการังให้เป็นของเหลว  หากไม่ทำอะไรจะเกิดความเสียหายในวงกว้างกระทบทั้งระบบนิเวศและการท่องเที่ยว  นักวิทยาศาสตร์จึงขอให้รัฐบาลเร่งหาทางกำจัดปลาดาวชนิดนี้โดยด่วน

สำหรับแนวปะการังเกรตแบร์ริเออร์รีฟ (Great Barrier Reef) แหล่งมรดกโลกของออสเตรเลีย ได้ฟอกขาว 4 ครั้ง ตั้งแต่ปี 1998 รวมทั้งปี 2016 และ 2017 ที่เกิดขึ้นติดต่อกัน ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมาก สำหรับสาเหตุของการฟอกขาวไม่ได้เกิดจากภาวะโลกร้อนเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดการฟอกขาวเพิ่มขึ้นเช่นกัน


 

ภาพ : Reuters

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ