ปลัดสธ.ยกเลิกประกาศห้ามชาร์จแบตมือถือ เรียกผู้เกี่ยวข้องทบทวน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นประเด็นที่สังคมและวงการแพทย์ให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง ประเด็นสั่งห้ามใช้ไฟรัฐชาร์จแบตโทรศัพท์ส่วนตัว หลายคนออกมาแสเงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณื รวมถึงเพจฟิสิกส์ชื่อดัง ทำคลิปคำนวณค่าไฟชาร์จแบตมือถืออย่างละเอียดยิบ เผยตัวเลขระบุว่าตกปีละแค่พันกว่าบาท ล่าสุดปลัดระทรวงสาธารณสุข ประกาศยกเลิกคำสั่งนี้แล้ว  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเผยแพร่หนังสือแจ้งประกาศฉบับล่าสุดลงวันที่ 6 มกราคม 2561 โดย นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  แจ้งยกเลิกประกาศมาตรการป้องกันกรณีการใช้ทรัพย์สินของทางราชการ โดยให้บุคคลากรทางการแพทย์ สามารถชาร์ตแบตมือถือในสถานที่ราชการได้ตามปกติ ซึ่งหลังมาตรการนี้ออกไปทำให้หลายคนกังวล หลังจากนี้ทางสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาแล้วเห็นว่า มาตรการตามประกาศฉบับดังกล่าวมีประเด็นความไม่ชัดเจนในทางปฏิบัติจึงเห็นควรให้มีการทบทวน เพื่อความเหมาะสมและเกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติ สอดคล้องกับสภาพการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่
 

จากประเด็นนี้ ทำให้วิศวกรไฟฟ้า เจ้าของเพจฟิสิกส์ชื่อดัง จัดทำคลิปแฉคำนวณค่าไฟชาร์จแบตมือถือ ระบุว่าการชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือในโรงพยาบาลต่อคน-ต่อเครื่อง จะใช้ค่าไฟจำนวนกี่บาท ซึ่งจากการคำนวนพบว่าการชาร์ทแบต 1 เครื่อง ถ้าชาร์จจนเต็มจะใช้เงิน 0.038 บาท  และถ้าหากมีคนชาร์จแบต 100 เครื่อง/ต่อวัน คิดเป็นเงินเท่ากับ 3บาท 80 สตางค์ (3.80บ.) และหากคำนวนเป็นรายปี ก็เท่ากับปีละ 1,387 บาทเท่านั้น

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ