ลุ้นเคาะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทุกจังหวัด แถลงบ่ายวันนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้มีการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างไตรภาคี เพื่อสรุปตัวเลขการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำปี 2561 ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในวันนี้ หลังเลื่อนนัดประชุมมาหลายครั้ง

วันนี้ (10 ม.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำน่าจะได้ข้อสรุปวันนี้ โดยในส่วนของปลัดกระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า จะมีการการปรับขึ้นทุกจังหวัดพร้อมกัน ขณะนี้คณะอนุกรรมการค่าจ้างแต่ละจังหวัดได้ส่งตัวเลขเข้ามาให้พิจารณาทั้งหมดแล้ว

คณะกรรมการค่าจ้างทั้ง 3 ฝ่าย ร่วมประชุมเพื่อพิจารณาการปรับอัตราค่าจ้าง หรือ ค่าแรงขั้นต่ำในปี 2561 หลังจากมีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท เท่ากันทั่วประเทศ และไม่มีการปรับขึ้นมา 3 ปี ตั้งแต่ปี 2557-2559 และเพิ่งจะปรับขึ้นในปีที่ผ่านมา สูงสุด 310 บาท โดยนายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง กล่าวว่า การประชุมวันนี้ มีคณะกรรมการเข้าร่วมครบทุกฝ่าย จึงคาดว่าจะสามารถสรุปการพิจารณาตัวเลขได้ หลังมีการเลื่อนประชุมมาหลายครั้ง ซึ่งหลังจากได้ข้อสรุปแล้วจะนำเสนอตัวเลขทั้งหมดเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้าเพื่อพิจารณาเห็นชอบ และประกาศในราชกิจจานุเบกษาบังคับใช้ต่อไป

โดยในส่วนของคณะอนุกรรมการค่าจ้างแต่ละจังหวัด ได้ส่งตัวเลขเข้ามาทั้งหมดแล้ว แต่ในการพิจารณาปรับขึ้นเท่าไหร่นั้นจะต้องดูจากหลายปัจจัยประกอบ ทั้งอัตราเงินเฟ้อ ความสามารถของลูกจ้าง ความสามารถของผู้ประกอบการ ต้นทุนการผลิต รวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ

ขณะที่เมื่อวานนี้คณะกรรมการภาคเอกชนร่วม 3 สถาบัน หรือ กกร.ได้แถลงข่าวแสดงจุดยืน ว่าไม่เห็นด้วยหากจะมีการปรับขึ้นค่าจ้างในอัตราเดียวกันทั้งประเทศ และขอให้การพิจารณาไม่มีการแทรกแซงจากหน่วยงานอื่น ซึ่งปลัดกระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า การพิจารณาครั้งนี้ไม่มีการแทรกแซง และในอนาคตยังมีแผนที่จะเพิ่มคณะกรรมการเข้าร่วมพิจารณาอีกหลายฝ่าย ส่วนการปรับขึ้นค่าจ้างครั้งนี้จะพิจารณาจากหลายปัจจัย ในแต่ละพื้นที่ โดยยืนยันว่าจะไม่มีการปรับขึ้นในอัตราเดียวกันทั้งประเทศแน่นอน

อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นค่าจ้างครั้งนี้ ปลัดกระทรวงแรงงาน ยอมรับว่า จะมีทั้งคนที่ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ แต่รัฐบาลจะเร่งหามาตรการเยียวยาในส่วนของคนที่เสียผลประโยชน์ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความชัดเจนทั้งหมด คณะกรรมการค่าจ้าง จะมีการแถลงข่าวอีกครั้งในช่วงเวลา 13.00 น.วันนี้ ซึ่งยังคงต้องจับตาว่า การพิจารณาปรับอัตราค่าจ้างครั้งนี้ จะมีการขึ้นค่าจ้างเพิ่มอีกในอัตราเท่าใด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ