พี่สาวยัน "ณิชา" ไม่เกี่ยวขบวนการฉ้อโกงมีหลักฐานชัดถูกสวมบัตรประชาชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ด้านนางสาวณิชา เกียรติธนะไพบูลย์ วันนี้กระทรวงมหาดไทยได้เรียกให้ไปพบเพื่อสอบถามข้อมูลการทำบัตรประชาชน ขณะที่พี่สาวของนางสาวณิชา ออกมาเปิดเผยข้อมูลกับทีมข่าวพีพีทีวี และยืนยันว่า น้องสาวไม่เกี่ยวข้องกับขบวนการฉ้อโกงตามที่ถูกกล่าวหา และมีหลักฐานชัดเจนว่าน้องสาวถูกคนร้ายสวมรอยนำบัตรประชาชนที่หายไปเปิดบัญชีธนาคาร

เมื่อวันที่ (10 ม.ค. 61) นางสาว ปุญญาดา ก๊กมาศ พี่สาว ของนางสาวณิชา เปิดเผยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนน้องสาวจะถูกจับกุม ระบุว่า นางสาวณิชา ทำบัตรประชาชนหายตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2560 ต่อมาจึงไปแจ้งบัตรหายและทำบัตรประชาชนใหม่ ที่ศูนย์บริการประชาชนเซ็นทรัลเวสต์เกตทำให้บัตรเก่าสิ้นสุดสภาพ  ต่อมาวันที่ 8 ธันวาคม เจ้าหน้าที่ธนาคารไทยพาณิชย์โทรศัพท์แจ้งว่ามีเงินเข้าบัญชีจากต่างประเทศกว่า 3 แสนบาท จึงไปตรวจสอบพบว่าไม่ใช่บัญชีที่เคยมีก่อนหน้านี้  จึงตรวจสอบกับธนาคารแห่งอื่นจนพบมีผู้นำบัตรประชาชนไปเปิดบัญชีกับธนาคารถึง 7 แห่ง รวม 9 บัญชี  จึงเข้าแจ้งความตำรวจขอดูกล้องวงจรปิดซึ่งมี 2 ธนาคารที่ยินยอม คือ ไทยพาณิชย์ และกรุงไทย จึงขอปิดบัญชีทั้งหมด  โดยยืนยันว่ามีหมายเรียกจากสถานีตำรวจภูธรอำเภอบ้านตากมาที่บ้านเพียง 1 ครั้ง ก่อนมีหมายจับส่งไปที่ทำงานของนางสาวณิชา จนกระทั่งมาถูกจับกุมตัวระหว่างเข้าแสดงความบริสุทธ์ใจกับกองบังคับการปราบปรามเมื่อวันที่ 5 มกราคม ที่ผ่านมา

ครอบครัวนางสาวณิชา ขอให้ตำรวจตรวจสอบข้อเท็จจริงยืนยันความบริสุทธิ์ให้นางสาวณิชา เนื่องจากมีหลักฐานชัดเจนว่า บัตรประชาชนหายไปจริงๆทั้งการแจ้งความไว้ ภาพจากกล้องวงจรปิดและการแจ้งปิดบัญชี มั่นใจนางสาวณิชาไม่เกี่ยวข้องกับขบวนการฉ้อโกง ส่วนการเอาผิดกับธนาคารที่เปิดบัญชีทางครอบครัวขอให้เป็นหน้าที่ของทนายความดำเนินการ

ภาพวงจรปิดที่ครอบครัวนางสาวณิชา ไปขอธนาคารมาได้ มีเพียง 2 ธนาคารที่ให้ความร่วมมือ จากทั้งหมด  7 ธนาคาร ภาพแรกเป็นภาพวงจรปิดของ ภาพจากธนาคารกรุงไทย สาขาลาดพร้าว ในภาพมีหญิงลักษณะวัยกลางคน ผมยาว ปิดหน้าด้วยหน้ากากอนามัยเข้ามาทำธุรกรรม โดยใช้เวลาหลายนาที ในการนำบัตรประชาชนของนางสาวณิชามาเปิดบัญชีธนาคาร

ภาพที่สอง เป็นธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเดอะมอล์บางแค ผู้หญิงลักษณะวัยกลางคนตัดผมหน้าม้าไม่ได้ปิดบังใบหน้า มากับเด็ก และเปิดบัญชีไปอย่างง่ายได้ ซึ่งพี่สาวของนางสาวณิชา ก็ยืนยันว่ารูปร่างหน้าตา ลักษณะของผู้หญิงทั้งสองคนที่ปรากฎในภาพ ก็ไม่มีส่วนคล้ายนางสาวณิชาเลย

ตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อปี 2559 เรื่อง หลักเกณฑ์การเปิดบัญชีและรับฝากเงิน ข้อ 5.3.2.1 การพิสูจน์ตัวตนของลูกค้า การเปิดบัญชี บุคคลธรรมดา ต้องใช้บัตรประชาชน และใช้ระบบตรวจสอบลายนิ้วมือ หากธนาคารใดไม่สามารถนำเทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือมาใช้ได้ ธนาคารแห่งประเทศระบุในประกาศนี้ว่าให้ธนาคารนั้นตรวจสอบข้อมูลของลูกค้าโดยปราศจากความประมาทเลินเล่อ  ซึ่งหลังเกิดเรื่อง ทั้งทางธนาคารแห่งประเทศไทยเอง และธนาคารที่ถูกเปิดบัญชี ก็ยังไม่ออกมาพูดถึงกรณีนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ