ตรวจสอบทุจริตโครงการ 9101 จัดซื้อราคาแพง-ไม่ตรงสเปก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีการทุจริตในโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ สำหรับผู้ประสบอุทกภัย ในส่วนของพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่มีความชัดเจนในหลายกิจกรรมว่า มีการทุจริตอย่างโจ่งแจ้ง และเตรียมเสนอดำเนินการกับผู้เกี่ยวข้องภายในสัปดาห์นี้ วันนี้พีพีทีวีจะพาย้อนกลับไปดูความเป็นมาของโครงการนี้ จนนำไปสู่กระบวนการตรวจสอบ

เมื่อวันที่ (10 ม.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปลาดุกขนาดลำตัวยาว 3 - 4 เซนติเมตร จำนวนกว่า 700 -1,500 ตัว เป็นพันธุ์ปลาที่ชาวบ้านตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับจากโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อฟื้นฟูอาชีพให้กับเกษตรกรที่ประสบอุทกภัยในปี 2560  แต่พันธุ์ปลาเหล่านี้มีขนาดเล็กมาก ยังไม่สามารถกินอาหารได้ พอเกษตรกรนำมาเลี้ยงก็ทยอยตาย ไม่เฉพาะพันธุ์ปลาดุกเท่านั้น แต่ยังมีปัจจัยการผลิตอีกหลายการ เช่น พันธุ์ข้าวเปลือก  พันธุ์ปลา และกบ รวมถึงหัวอาหาร และปุ๋ย ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเจ้าหน้าที่จัดซื้อไม่ตรงตามสเปก และบางอย่างก็มีราคาสูงเกินกว่าที่ขายในท้องตลาด

หลักเกณฑ์การช่วยเหลือของโครงการฯ กำหนดให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม รวมกลุ่มกันทำอาชีพ โดยจะได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 5000 บาท ต่อคน หรือต่อครัวเรือน เพื่อจัดซื้อปัจจัยการผลิต แต่กลับประสบปัญหาเรื่องที่ราคาสินค้าสูงเกินจริง ไม่ได้คุณภาพ และไม่ตรงตามความต้องการ ความผิดปกติลักษณะนี้ พบกระจายในหลายพื้นที่ทั้งอำเภอนาคู  กุฉินารายณ์  ห้วยผึ้ง  เขาวง และอำเภอสมเด็จ ชาวบ้านจึงร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม นำไปสู่การตั้งชุดทำงานเข้าตรวจสอบการทุจริต พบว่าไม่เฉพาะปัญหาการจัดซื้อแพงเกินจริงเท่านั้น แต่ยังมีการจ่ายเงินส่วนต่างให้กับผู้รับเหมา  ข้าราชการ และผู้นำชุมชน

โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการฟื้นฟูอาชีพด้านการเกษตรให้ผู้ประสบอุทกภัยปี 2560 เพื่อให้มีอาหารบริโภคในครัวเรือนหลังน้ำลด ครัวเรือนละ 5 พันบาท จำนวน 450,000 ครัวเรือน ในพื้นที่ 73 จังหวัด โดยให้ชุมชนมีส่วนร่วมกำหนดโครงการและบริหารจัดการด้วยตนเอง เน้นลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ เช่น การปลูกพืชอายุสั้น การเลี้ยงสัตว์ การแปรรูปผลผลิต และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร โดยใช้งบประมาณปี 2560 เป็นงบกลางจำนวน 2,295 ล้านบาท ที่ผ่านมามีการร้องเรียนทุจริตใน 9 จังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดกาฬสินธุ์ พบการดำเนินการผิดระเบียบ คือ เกษตรกรที่เดือดร้อนไม่ได้เป็นผู้จัดซื้อปัจจัยการผลิตเอง แต่กลับเป็นคณะกรรมการชุมชนดำเนินการให้ หากผลการสอบพบการทุจริต และแสวงหาผลประโยชน์กับประชาชน ไม่ว่าจะเป็นผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งข้าราชการจะส่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อดำเนินการขั้นเด็ดขาดทันที

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ