ทอท.แจงราคาสินค้าในสนามบิน ขายแพงกว่าท้องตลาดได้ไม่เกิน 25%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีสื่อที่ประเทศญี่ปุ่น โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก อากิฮิโระ โกกิ โทมิคาว่า (Akihiro Koki TomiKawa) ที่เสนอข่าวว่าราคาอาหารภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมืองแพงเกินเหตุ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ ล่าสุด ทอท.ชี้แจงว่า ได้กำหนดให้ผู้ประกอบการควบคุมราคาสินค้าให้สูงกว่าท้องตลาดได้ไม่เกิน 20-25 เปอร์เซ็นต์

วันนี้ (10 ม.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่นายกรัฐมนตรีให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบราคาอาหารในทั้งสองสนามบิน ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จึงได้สั่งการให้ ทอท.ไปดูเรื่องนี้เป็นการด่วน และให้แยกแยะราคาระหว่างสินค้าทั่วไปกับสินค้าพื้นฐานด้วย โดยล่าสุด บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ราคาอาหารและเครื่องดื่มภายในท่าอากาศยานในความรับผิดชอบ ได้กำหนดเงื่อนไขสัญญาให้ผู้ประกอบการต้องควบคุมราคาสินค้าและค่าบริการไม่ให้สูงเกินกว่าราคาในท้องตลาดประมาณ 20 – 25 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจและค่าครองชีพที่ท่าอากาศยานแต่ละแห่งตั้งอยู่ รวมทั้งได้ขอความร่วมมือให้จำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคที่จำเป็นให้สอดคล้องกับราคาของตลาด พร้อมทั้งติดป้ายแสดงราคาด้วย

ทั้งนี้สำหรับกรณีที่นายโกกิ  ได้เสนอข่าวว่าน้ำดื่มขวดละ 40 บาทนั้น ข้อความดังกล่าวยังมีความคลาดเคลื่อน เนื่องจากร้านค้าภายในสนามบินจำหน่ายน้ำเปล่าขนาด 500 มิลลิลิตร ในราคาขวดละไม่เกิน 10 บาท ส่วนราคาน้ำแร่จะอยู่ระหว่างขวดละ 25 – 50 บาท ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตสินค้าแต่ละราย นอกจากนี้ ทอท.ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการให้เพิ่มรายการอาหารจานเดียวหรืออาหารชุดราคาประหยัดอย่างน้อย 1 รายการ และให้ติดป้ายราคาสินค้าทุกรายการ รวมทั้ง ได้ประชาสัมพันธ์ให้ทราบว่ามีตู้น้ำดื่มกดฟรี และร้านอาหารสวัสดิการราคาประหยัด เป็นทางเลือกให้กับผู้โดยสารอีกด้วย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ