จิสด้าคาดไทยอาจได้รับผลกระทบจาก “เทียนกง 1” ตกสู่โลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จิสด้า จับตาการเคลื่อนที่สถานีอวกาศเทียนกง 1 ของประเทศจีน หลังออกมาประกาศว่าไม่สามารถควบคุมได้ รวมทั้งลดระดับต่ำลงสู่พื้นโลกอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นได้คาดการณ์ว่า จะถึงโลกไม่เกินเดือนเมษายนนี้ ซึ่งประเทศไทยเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่อาจจะได้รับผลกระทบ

วันนี้ (11 ม.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบผ่านเรดาร์ล่าสุด การเคลื่อนที่สถานีอวกาศเทียนกง 1 พบว่า พิกัดอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย ห่างจากพื้นผิวโลกประมาณ 280 กิโลเมตร โดยนายสิทธิพร ชาญนำสิน ผู้เชี่ยวชาญด้านกลศาสตร์วงโคจรของจิสด้า เปิดเผยว่า ประเทศไทยจับตาการเคลื่อนที่สถานีอวกาศอย่างใกล้ชิด หลังประเทศจีนแจ้งว่าไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้ความสูงของสถานีอวกาศลดระดับลงมาอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นคาดการณ์ว่าจะตกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – เมษายน 2561 ส่วนแนวโน้มและผลกระทบ ตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจน แต่สามารถคาดการณ์พื้นที่จะตกสู่โลกในช่วงละติจูด 43 องศาเหนือ และละติจูด 43 องศาใต้ ซึ่งมีประเทศไทยอยู่ในนั้นด้วย

หากสถานีอวกาศเทียนกง 1 ตกลงมาสู่พื้นโลก นายสิทธิพร ชาญนำสิน ผู้เชี่ยวชาญด้านกลศาสตร์วงโคจรของจิสด้า คาดว่า จะเป็นชิ้นส่วนประมาณ 10-40 เปอร์เซ็นต์ โดยตกแบบกระจายหลายพื้นที่ ไม่รุนแรงเหมือนวัตถุระเบิด ส่วนจะตกลงในประเทศไทยในพื้นที่ใด เจ้าหน้าที่สามารถทราบได้ก่อนล่วงหน้าประมาณ 1 สัปดาห์ 

หากเกิดตกในพื้นที่ใดก็ตาม แล้วเกิดความเสียหายด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ชูเกียรติ น้อยฉิม ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายอวกาศ เปิดเผยว่า กรณีนี้ประเทศจีนถือเป็นเจ้าของสถานีอวกาศอย่างชัดเจน รวมทั้งเป็นภาคีสมาชิกในสนธิสัญญาสหประชาชาติ ซึ่งต้องรับผิดชอบหากสถานีอวกาศสร้างผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สิน จะต้องชดใช้ความเสียหายทันที โดยไม่ต้องผ่านการพิสูจน์

กรณีสถานีอวกาศตกลงสู่พื้นโลก เคยเกิดขึ้นแล้วหลายครั้ง โดยชิ้นส่วนจะถูกเผาไหม้หมดก่อน ที่จะตกสู่พื้นผิวโลก ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีรายงานการได้รับความเสียหายด้านชีวิตและทรัพย์สิน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ