รอง ผบ.ตร.ยันพนักงานสอบสวนทำตามขั้นตอนถูกต้องกรณีขัง"ณิชา"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




น.ส.ณิชา เกียรติธนะไพบูลย์ เผยทำบัตรปชช.หาย แจ้งความไปแล้ว 3 ครั้ง แต่ถูกหมายจับติดคุกเพราะถูกแก๊งคอลเซนเตอร์นำไปเปิดบัญชี ด้านรอง ผบ.ตร.ยันพนักงานสอบสวนได้ทำตามขั้นตอนกฎระเบียบแน่นอน แต่ไม่คิดว่าระบบธนาคารจะหละหลวมขนาดนี้ นายปรเมศวร์ชี้ กรณีนี้ควรให้พนักงานสอบสวนเพื่อหาตัวคนร้ายมาให้ได้ ยันไม่จำเป็นต้องฝากขังน้องนิชาอีก แค่ผัดฟ้องก็เพียงพอ

เมื่อวันที่ (11 ม.ค. 61) น.ส.ณิชา เกียรติธนะไพบูลย์ พนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เปิดใจกับรายการว่า บัตรประชาชนได้หายในวันที่ 6 ตุลาคม จากนั้นวันที่ 7 ตุลาคม ได้ไปทำบัตรประชาชนใหม่ทันที  วันที่ 8 ธันวาคม 2560 มีธนาคารไทยพาณิชย์ได้โทรศัพท์เข้ามาว่ามีการเคลื่อนไหวผิดปกติในบัญชี   จากนั้นวันที่ 10 ธันวาคม 2560 ได้เดินทางที่ธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อให้พนักงานได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ความว่ามีการเปิดอีก 1 บัญชีที่แปลกปลอม และได้ติดตามคนร้ายที่นำบัตรประชาชนไปเปิดบัญชีธนาคาร 9 บัญชี ให้แก๊งคอล เซ็นเตอร์  กระทั่งถูกพนักงานสอบสวน สภ.บ้านตาก จ.ตาก ออกหมายจับ  ต่อมาได้เข้าพบตำรวจกองปราบปราบ เมื่อวันที่ 6 มกราคม  เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ แต่ถูกนำตัวส่ง สภ.บ้านตาก หลังได้รับการประกันตัว จึงเข้าแจ้งความในวันนี้ และขอให้ธนาคารทุกแห่งมีความรัดกุม ในการรับเปิดบัญชี ตรวจสอบใบหน้าหรือหลักฐานของผู้เปิดบัญชี เพราะบัตรประชาชนที่คนร้ายนำไปใช้ ได้แจ้งยกเลิกแล้ว

ต่อมาวันที่ 28 ธันวาคม 2560 ได้รับหมายเรียกมาที่บ้านแต่ตอนนั้นตนไม่ได้อยู่ที่บ้านจึงให้ญาติฝากเบอร์ติดต่อไว้ แต่ก็ไม่ได้รับการติดต่อกลับแต่อย่างใด ต่อมาวันที่ 4 มกราคม 2561 ได้มีตำรวจกองปราบมา 3 นาย เพื่อมาจับกุมมาถึงที่ทำงาน

จากนั้นได้เดินทางไปที่จังหวัดตาก เพื่อที่จะยืนยันความบริสุทธิ์แต่ถูกศาลตัดสินให้จำคุกก่อนจะได้ถูกรับประกันตัวในอีก 3 วันต่อมา อยากจะขอความเป็นธรรมและหาคนร้ายตัวจริงมารับผิด

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า กรณีนี้ไม่ใช่เรื่องที่บัตรประชาชนหายแล้วติดคุก แต่เป็นเรื่องที่มีการทำผิดกฎหมาย ฉ้อโกงประชาชน สิ่งที่ควรจะรับรู้คือการที่ได้รับหมายเรียกแสดงว่าตำรวจต้องการข้อเท็จจริงประชาชนต้องไปให้ข้อเท็จจริงเป็นหน้าที่  แต่ถ้าไม่ไปให้ข้อเท็จจริงตามหมายเรียก 2 ครั้ง อันนี้มีเหตุออกหมายจับได้  กรณีน้องนิชา เจ้าตัวทราบอยู่แล้วว่ามีหมายเรียกโดยครั้งแรกออกเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2560และครั้งที่ 2 ออกเมื่อวันที่  27 ธันวาคม 2560 ซึ่งไม่ไปทั้ง 2 ครั้ง หากไปพบตำรวจตั้งแต่ครั้งนั้นวันนี้คงไม่เกิดเรื่อง

ในเรื่องนี้ธนาคารต้องรับผิดชอบ เพราะผู้ที่มาเปิดบัญชีธนาคารจะต้องเป็นเจ้าของบัตรประชาชนตัวจริง  โดยพนักงานสอบสวนใช้ดุลพินิจ คือ การที่คนมาเปิดบัญชจะต้องมีการตรวจสอบประวัติจะต้องดูหน้าตาให้ตรงกับบัตรประชาชน  ที่สำคัญคนที่จะเปิดบัญชีได้ต้องเป็นคนมีฐานะพอสมควร ในขั้นตอนของการรวบรวมพยานหลักฐานไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่เข้าใจต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง การที่ออกหมายจับเพราะเชื่อในกระบวนการของธนาคาร แต่ก็ไม่คิดว่าธนาคารจะหละหลวมขนาดนี้ ในคดีนี้อยากจะให้ใจเย็นๆความจริงจะปรากฎ

นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีอัยการสำนักงานชี้ขาดคดี สำนักงานอัยการสูงสุด ชี้แจ้งว่า ตามประมวลกฎหมายอาญาวิธีพิจารณา มาตรา 55 การส่งหมายเรียกแก่ผู้ต้องหาจะต้องห้ามส่งหมายให้ผู้อื่น  หากจำเป็นต้องส่งก็ควรเซ็นต์กำกับไว้ที่หางหมาย ถ้าไม่ได้รับหมายจะถามว่าขัดหมายได้หรือไม่ ถือว่าไม่ได้ขัดหมาย

ต่อมาเรื่องการสอบสวน คือ ให้ผู้ต้องหาทราบว่ามีการกระทำความผิดเกิดขึ้น อีกประเด็นคือ การจะออกหมายเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องมีหลักฐานแน่ชัดว่าผู้ต้องหาคนนี้กระทำความผิดจริง คำถามคือ ได้มีการสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ธนาคารแล้วหรือยัง?  แต่ข้อเท็จจริงคือ ตำรวจบ้านตากเพิ่งมาสอบพนักงานธนาคารวันนี้

อีกประเด็น ตามมาตรา 66 เมื่อมีหลักฐานตามสมควรว่าบุคคลนั้นน่าจะเป็นคนทำผิด ความจริงสังคมเราก็แปลกที่ชอบบีบบังคับให้ตำรวจจับกุมคนร้ายโดยเร็วที่สุด ทั้งๆที่ยังไม่มีพยานหลักฐาน หากตำรวจออกหมายเรียกให้ธนาคารมาพบแต่ล่าช้าแบบนี้ต้องมีการเปลี่ยนแปลงในระบบตรงนี้เพื่อให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ 

กรณี สภ. บ้านตาก การออกหมายมาเพื่อต้องการข้อเท็จแต่จะต้องขังหรือไม่นั้น เจ้าหน้าที่ควรจะพิจารณาว่าผู้ต้องหามีพฤติกรรมหลบหนีหรือไม่  สิ่งที่อยากจะฝากถึงพนักงานสอบสวนคือ ไม่ต้องขังคุกก็ได้เพราะไม่ใช่หมายที่จับไปให้ศาล แต่เป็นหมายที่จับให้พนักงานสอบสวน แต่อยากจะให้เจ้าหน้าที่ใช้ดุลพินิจใช้อำนาจในการสอบสวนปล่อยตัวชั่วคราวโดยมีประกันกับพนักงานสอบสวน ต่อมามีความจำเป็นหรือไม่ที่ต้องอยู่ในความควบคุมของศาล ถ้าไม่จำเป็นความเห็นส่วนตัวคือ ไม่ต้องฝากขังต่อ ผัดฟ้องอย่างเดียว ถ้าตำรวจสอบโดยชัดแจ้งความยุติธรรมทั้งหมดอยู่ที่ตำรวจ

 

ชมคลิปเต็มที่ : เป็นเรื่อง! ตร. ยัน ส่ง “ณิชา” ฝากขังถูกต้องตาม กม. เพราะมูลค่าความเสียหายสูง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ