ก.เกษตรฯ รับกาฬสินธุ์ เป็นรายแรกร้องพิรุธโครงการ 9101


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมส่งเสริมการเกษตร ในสังกัด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้รับผิดชอบโครงการ 9101 เพื่อฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัยปี’60 ยอมรับว่า จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นพื้นที่แรกที่มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับความผิดปกติ การจัดซื้อปัจจัยผลิตทางการเกษตร โครงการ 9101 ซึ่งคาดว่าคณะกรรมการจังหวัดที่แต่งตั้งขึ้นใช้เวลาตรวจสอบอย่างน้อย 1 เดือน 

วันนี้ (12 ม.ค.61) นายเศรษฐพงศ์  เลขะวัฒนะ  หัวหน้าสำนักงานบริหารจัดการ โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วมปี 60 บอกข้อมูลกับพีพีทีวีว่า หลังโครงการนี้ดำเนินงานมานานกว่าครึ่งปี เพิ่งพบข้อร้องเรียนเกี่ยวกับความผิดปกติการจัดซื้อปัจจัยการผลิต ที่ จ.กาฬสินธุ์ เป็นพื้นที่แรก ซึ่งคาดว่าคณะกรรมการจังหวัดที่แต่งตั้งขึ้นใช้เวลาตรวจสอบอย่างน้อย 1 เดือน 

สำหรับโครงการ 9101 เพื่อฟื้นฟูช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ได้รับงบสนับสนุน กว่า 1,890 ล้านบาท มีเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ 35 จังหวัด ส่วนใหญ่อยู่ในภาคอีสาน ซึ่งเป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอิทธิพลพายุเซินกา เมื่อเดือน กรกฎาคม 2560

ทั้งนี้ ข้อมูลของคณะกรรมการตรวจสอบโครงการในจังหวัดกาฬสินธุ์ ล่าสุดระบุว่าผู้ประกอบการได้นำส่งมอบเอกสาร พร้อมยอมรับว่าในตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด มีการจ่ายเงินค่าหัวคิวจริง เช่น กลุ่มเลี้ยงกบ จะได้รับแจกกบอายุ 3-4 เดือน 15 ตัว ที่อ้างว่าเป็นพ่อแม่พันธุ์  หัวอาหารปลาดุก แต่ให้มาเลี้ยงกบ จำนวน 5 กระสอบ น้ำอีเอ็ม 1 แกลลอน  มุ้งเขียว และพลาสติกดำ อย่างละม้วน  หากคำนวณราคาตามท้องตลาด สินค้าทั้งหมดนี้จะมีราคาไม่เกิน 3000 บาท ส่วนต่างที่เหลือคณะกรรมการตรวจสอบระบุว่า เป็นกำไรของผู้ประกอบการ 15 เปอร์เซ็นต์ และหักหัวคิวอีก 3-10 เปอร์เซ็น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ