แฉกลโกงแก๊งคอลเซ็นเตอร์ “ออกหมายจับปลอม” หลอกเหยื่อโอนเงิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การหลอกลวงของเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์นับว่ามีวิธีหลอกเหยื่อได้มากมายหลายรูปแบบ ล่าสุดถึงขั้นออกหมายจับปลอม ว่าผู้เสียหายกระทำผิดในคดีอาญา และหลอกเหยื่อโอนเงิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด โพสต์เฟซบุ๊กเปิดเผยภาพหมายจับปลอมของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ พร้อมข้อความให้เตือนระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ส่งหมายจับปลอมหลอกลวงให้โอนเงิน  ซึ่งล่าสุดขบวนการเหล่านี้ได้ปลอมหมายจับ อายัดทรัพย์สิน และโทรศัพท์พูดให้เหยื่อตกใจกลัว เพื่อหลอกลวงให้โอนเงิน  โดยมีการพูดจาหว่านล้อมพร้อมนำเอกสารหมายจับปลอมส่งให้เหยื่อ โดยมักจะอ้างว่าผู้เสียหายมีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือการฟอกเงิน ทำให้ผู้เสียหายตกใจและหลงเชื่อ  พร้อมให้ส่งเอกสารข้อมูลส่วนบุคคล เช่น โฉนดที่ดิน บ้าน  สมุดบัญชีธนาคาร ไปให้แก่มิจฉาชีพ โดยอ้างว่าเพื่อนำไปตรวจสอบและนำไปสู่การหลอกลวงให้โอนเงิน  นอกจากนี้ยังฝากเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ เพราะหมายจับที่แท้จริงจะออกโดยศาลยุติธรรม และไม่มีชื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือชื่อพนักงานอัยการในหมายจับ รวมทั้งในเอกสารยังมีคำผิดอีกมากมายหลายจุด  อย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือการอ้างข้อกฎหมายในหมายจับก็ผิดมาตราด้วย

         


ทั้งนี้หากประชาชนสงสัยว่าเป็นหมายจับจริง หรือหมายจับปลอม ก็สามารถโทรกลับไปสอบถามหน่วยงานต้นทางตามที่ระบุในเอกสารได้ เพื่อสอบถามว่าเอกสารเลขที่ .... นี้  ออกโดย…. นี้ หรือ บุคคลตามที่ปรากฏชื่อในหมายจับ  ว่าเป็นเอกสารจริงหรือไม่ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์เหล่านี้
 
   

ขณะเดียวกัน สำนักงานศาลยุติธรรมได้ประกาศเตือนภัยแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยเหล่ามิจฉาชีพได้อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ศาล  เพื่อโทรมาหลอกถามข้อมูลส่วนตัว  และหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงิน   พร้อมย้ำเตือนว่า ศาลยุติธรรมไม่มีนโยบายขอข้อมูลส่วนตัวผ่านทางโทรศัพท์เด็ดขาด จึงขอให้ประชาชนอย่างหลงเชื่อ และหากได้โอนเงินไปให้มิจฉาชีพแล้ว ขอให้รีบโทรแจ้งไปที่สายด่วน ปปง. หมายเลข 1710 เพื่อรีบอายัดเงินที่โอนไปทันที

  

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ