ปธ.สอบทุจริตโครงการ 9101 กาฬสินธุ์ พบเส้นทางการเงินต้องสงสัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดสำหรับการทุจริต เกี่ยวกับโครงการ 9101 เพื่อฟื้นฟูช่วยผู้ประสบอุทกภัย ปี 60 หลังพบความผิดปกติการจัดซื้อปัจจัยการผลิต ในจังหวัดกาฬสินธุ์ วันนี้ พ.อ.มานพ ไขขุนทด ประธานกรรมการตรวจสอบ บอกพบเส้นทางการเงินที่เชื่อว่าเชื่อมโยงกับการทุจริต

เมื่อวันที่ (12 ม.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการตรวจสอบความผิดปกติโครงการ 9101 เพื่อฟื้นฟูช่วยผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม ปี 2560 เดินหน้าขอข้อมูลจากผู้เกี่ยวข้องกับโครงการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์  ล่าสุด พ.อ.มานพ ไขขุนทด รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรจังหวัดกาฬสินธุ์ ในฐานะประธานกรรมการตรวจสอบ เปิดเผยว่า ได้หลักฐานเส้นทางการเงินจากธนาคารสหกรณ์เพื่อการเกษตร หรือ ธกส.สาขาโคกศรี มาแล้ว ทำให้พบพฤติกรรมผิดปกติของการจัดซื้อ คือ เมื่อวันที่ 26 -27 ธันวาคม 2560  มีการถอนเงินสองครั้ง เพื่อจ่ายค่าสินค้าให้ผู้ประกอบการ แต่เกษตรกรกลับได้รับสินค้า จำพวก กบ ปลา ช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

โดยตามเงื่อนไขกิจกรรม เจ้าหน้าที่รัฐจะโอนงบให้เกษตรกรเป็นรายกลุ่ม เช่น หากกลุ่มนี้เลี้ยงกบ มีสมาชิก 10 คน ต้องได้รับงบ 5 หมื่นบาท เพื่อนำไปแบ่งกันรายละ 5,000 บาท ให้ไปหาซื้อสินค้ากันเอง แต่จากข้อมูลน่าสนใจว่าในวันถอนเงิน  ประธานกลุ่มเกษตรเป็นผู้เบิกถอนงบของกลุ่ม แล้วโอนเงินทั้งหมดให้ผู้ประกอบการภายในวันเดียวกัน ทั้งที่ยังไม่ได้รับสินค้า และหลังผู้ประกอบการได้รับเงิน ก็จัดสินค้าที่ไม่ตรงสเป๊กและแพงเกินจริงให้เกษตรกร เช่น แจกกบที่อ้างว่าเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ แต่เลี้ยงไม่กี่วันก็ตาย และมอบอาหารปลาดุกให้กบ

ด้านนายเศรษฐพงศ์  เลขะวัฒนะ  หัวหน้าสำนักงานบริหารจัดการ โครงการ 9101 กรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า เพิ่งพบข้อร้องเรียนเกี่ยวทุจริต ที่ จ.กาฬสินธุ์ เป็นพื้นที่แรก และสั่งตั้งคณะกรามการระดับจังหวัดตรวจสอบ คาดแล้วเสร็จใน 1 เดือน

โครงการ 9101 เพื่อฟื้นฟูช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ได้รับงบสนับสนุน กว่า 1,890 ล้านบาท มีเกษตรกรเข้าร่วม 35 จังหวัด ส่วนใหญ่อยู่ในภาคอีสาน ที่ได้รับผลกระทบจากอิทธิพลพายุเซินกา เมื่อเดือนกรกฎาคม 2560 โดยกำหนดให้เกษตรกรต้องปลูกพืชอายุสั้นในงบฯ 256 ล้านบาท เลี้ยงสัตว์ 555 ล้านบาท  การผลิตอาหาร แปรรูปผลผลิตและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร 57 ล้านบาท การประมง 1 พันล้านบาท และอื่นๆ 4 ล้านบาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ