นายกฯเยอรมนี ตกลงหารือจัดตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคเอสพีดี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี ตกลงเปิดการเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคเอสพีดี พรรคใหญ่อันดับสองที่เคยเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกันมาก่อนอีกครั้ง หลังการเมืองเยอรมนีตกอยู่ในความไม่แน่นอนนานหลายเดือนหลังการเลือกตั้งในปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ผู้นำเยอรมนี ตกลงเปิดการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคสังคมประชาธิปไตย (เอสพีดี) ซึ่งถือว่าเป็นการคลี่คลายความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือน นับตั้งแต่ พรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (ซีดียู) ของนางแมร์เคิล ชนะการเลือกตั้งเมื่อ 24 ก.ย.ปีที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมได้

โดยพิมพ์เขียวสำหรับการหารืออย่างเป็นทางการเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสมจำนวน 28 หน้า ที่ทางพรรคซีดียูและเอสพีดีตกลงกัน ระบุถึงการร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับฝรั่งเศสเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจยูโรโซน และการให้คำมั่นว่าจะไม่ส่งออกอาวุธให้กับประเทศที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสงครามในประเทศเยเมน 

ทั้งนี้ ข้อตกลงที่จะนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลผสมของสองพรรคใหญ่นี้ จะต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกพรรคเอสพีดีในการประชุมที่จะมีขึ้นวันที่ 21 ม.ค.นี้ก่อน ขณะที่หลายฝ่ายเกรงว่า การกลับมาเกี่ยวข้องกับรัฐบาลนางเมอร์เคิลอีกอาจทำให้อิทธิพลของพรรคเอสพีดีลดลงไปอีก หลังจากที่การเลือกตั้งเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา พรรคเอสพีดีทำผลงานได้แย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 1949  ด้านนายฌ็อง-คลอด ยุงคเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ได้แสดงความยินดีกับข้อตกลงในการจัดตั้งรัฐบาลผสมของเยอรมนี โดยระบุว่าข้อตกลงดังกล่าวเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อยุโรป

 

Reuters

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ