“หอการค้าไทย” ฟันธงเลื่อนเลือกตั้งไม่กระทบเศรษฐกิจไทย!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานหอการค้าไทย เผย การเลื่อนการเลือกตั้งจะไม่กระทบเศรษฐกิจไทย ขณะที่การขึ้นค่าแรงภาคเอกชนอาจจะมีการขยับราคาสินค้าบ้างบางรายการ

วันนี้ (26 ม.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเลื่อนการเลือกตั้งออกไปเป็นปี 2562 จากเดิมที่รัฐบาลประกาศว่าจะมีการเลือกตั้งในปีนี้ ด้านนายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ระบุว่า จะไม่มีผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจและการลงทุนมากนัก เนื่องจากเลื่อนไปจากกำหนดเดิมเพียงไม่กี่เดือน โดยขณะนี้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายอย่างกำลังเดินหน้าไปด้วยดี โดยในช่วงกลางปีที่จะถึงนี้ก็จะมีเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจกระจายลงสู่ชุมชนอีกประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านอื่นๆ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจไทยขับเคลื่อนไปได้ดีอย่างต่อเนื่อง รวมถึงหอการค้าไทยเชื่อว่าการส่งออกในปีนี้ยังคงไปได้ดีและจะขยายตัวได้ถึง 6 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวก็จะเพิ่มขึ้นถึง 37 ล้านคน เมื่อเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น การเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก็ไม่ได้เป็นปัญหาแต่อย่างใด

โดยส่วนมาตรการที่ภาครัฐจะช่วยเยียวยาภาคธุรกิจเอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรง ซึ่งการนำค่าแรงไปหักลดหย่อนภาษีได้ 1.15 เท่า เชื่อว่าจะสามารถลดผลกระทบได้ และการขึ้นค่าแรงก็จะช่วยเพิ่มกำลังซื้อให้กับผู้คนฐานรากให้ดีขึ้น แต่การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ อาจทำให้สินค้ามักปรับราคาขึ้นไปล่วงหน้าก่อน อย่างไรก็ตามจากการที่กระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือผู้ผลิตไม่ให้ปรับขึ้นราคาสินค้า ก็ทำให้คุมราคาไว้ได้ แต่ทั้งนี้ก็มีบางสินค้าที่อาจแบกรับต้นทุนไม่ไหว ซึ่งภาครัฐเองก็ควรพิจารณาให้ปรับราคาสะท้อนกับต้นทุนและกลไกตลาดด้วย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ