สดร.จัดถ่ายทอดสดพระจันทร์สีเลือดผ่านเฟซบุ๊ก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เตรียมตั้งกล้อง 4 จุดหลัก ชวนชมจันทรุปราคาเต็มดวงครั้งพิเศษ “ซูเปอร์บลูบลัดมูน” พร้อมจัดถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ผ่านเฟซบุ๊กเย็นวันนี้

วันนี้ (31 ม.ค.61) ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือสดร. เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงที่จะเกิดในวันที่ 31 มกราคมนี้ค่อนข้างพิเศษกว่าครั้งอื่น เนื่องจากเป็นปรากฏการณ์จันทรุปราคาที่เกิดในช่วงดวงจันทร์โคจรอยู่ใกล้โลก ช่วงกึ่งกลางคราสเต็มดวง จะมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงสีแดงอิฐมีขนาดปรากฏใหญ่กว่าปกติเล็กน้อย โดยเริ่มสังเกตเห็นได้ตั้งแต่ช่วงเวลา ตั้งแต่เวลา 17.22 น.

นอกจากนี้ยังตรงกับจันทร์เพ็ญครั้งที่ 2 ของเดือนอีกด้วย หรือที่นิยมเรียกกันว่าบลูมูน ซึ่งปกติดวงจันทร์เต็มดวงจะเกิดขึ้นเดือนละ 1 ครั้งเท่านั้น เดือนไหนที่มีดวงจันทร์เต็มดวง 2 ครั้ง จะเรียกดวงจันทร์เต็มดวงครั้งที่สองว่า "บลูมูน" ซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก ปรากฏการณ์นี้นักดาราศาสตร์สมัครเล่น นิยมเรียกว่า “ซูเปอร์บลูบลัดมูน” เป็นจันทรุปราคาเต็มดวงช่วงที่ดวงจันทร์โคจรใกล้โลกและตรงจันทร์เพ็ญครั้งที่สองของเดือน

นอกจากนี้ทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้จัดถ่ายทอดสดปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง ผ่านเฟซบุ๊กสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เวลาประมาณ 18.30-22.00 น.

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ