กรมควบคุมมลพิษ เผยฝุ่นละอองมาพร้อมหมอก กทม.ค่าPM 2.5 เกินมาตรฐาน!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในช่วงที่ประเทศไทยหลายพื้นที่เริ่มอากาศที่หนาวเย็นอีกครั้ง ทำให้ความชื้นในอากาศเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เกิดการสะสมฝุ่นละอองในอากาศ กรมควบคุมมลพิษเตือนประชาชนในกรุงเทพมหานครเฝ้าระวัง โดยเฉพาะใน 5 พื้นที่เสี่ยงมีค่า PM2.5 เกินมาตรฐาน

วันนี้ (8 ก.พ.61) กรมควบคุมมลพิษรายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ตรวจวัดได้ระหว่าง 69-94 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ใน 5 สถานี ได้แก่ บริเวณเขตบางนา เขตวังทองหลาง ริมถนนอินทรพิทักษ์ ริมถนนพระราม 4 และริมถนนลาดพร้าว โดยปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้

โดยพื้นที่แขวงบางนา เขตบางนา มีค่าPM2.5 อยู่ที่ 69 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แขวงวังทองหลาง เขตวังทองหลางมีค่า PM2.5 อยู่ที่ 94 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ริมถนนพระราม4 เขตปทุมวัน มีค่าPM2.5 อยู่ที่ 84 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี มีค่าPM2.5 อยู่ที่ 91 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง มีค่าPM2.5 อยู่ที่ 91 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

สอดคล้องกับข้อมูลการรายงานพยากรณ์อากาศในพื้นที่กรุงเทพฯของกรมอุตุนิยมวิทยาว่า จะมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า และอุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 20-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส ความชื้น 88 เปอร์เซ็นต์ ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ฝุ่นละอองในบรรยากาศสะสมเพิ่มขึ้นได้

นางสุวรรณา เตียรถ์สุวรรณ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า วันนี้ในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯมีหมอกหนา ที่มาพร้อมกับฝุ่นละอองขนาดเล็กจึงขอแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกันค่า PM2.5 ได้ โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงที่น่าเป็นห่วง ประกอบด้วย 4 กลุ่มโรคสำคัญ  ได้แก่ 1.โรคระบบทางเดินหายใจ 2.โรคหัวใจและหลอดเลือด 3.โรคเยื่อบุตาอักเสบ และ 4.โรคผิวหนัง รวมถึงผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ เด็กเล็ก และผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรสวมหน้ากากอนามัยและหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่โล่งที่ต้องเผชิญกับฝุ่นละออง

ขอบคุณภาพ : เฟซบุ๊ก JS100 Radio

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ