จับตา สนช.จ่อปลดล็อก“พ.ร.บ.อีอีซี”วันนี้ ดึงความเชื่อมั่นนักลงทุน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจวันนี้ ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีวาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี เป็นขั้นตอนสุดท้าย เพื่อปลดล็อคร่างกฎหมายอีอีซี และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในกับนักลงทุนต่างชาติ

เมื่อวันที่ (8 ก.พ. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เตรียมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ พ.ร.บ.อีอีซี  ในวาระที่ 2-3 เป็นขั้นตอนสุดท้าย หลังจากที่คณะกรรมาธิการวิสามัญได้พิจารณาเสร็จแล้ว  โดยร่าง พ.ร.บ.อีอีซี ดังกล่าวมีสาระสำคัญคือการกำหนดให้พื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง และพื้นที่อื่นใดที่อยู่ในภาคตะวันออกที่กำหนดเพิ่มเติมโดยพระราชกฤษฎีกา เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก และในกรณีที่มีความจำเป็นเพื่อประโยชน์ในการดำเนินการจัดทำโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคที่มีประสิทธิภาพ  รวมทั้งประชาชนสามารถเข้าถึงได้โดยสะดวกและเชื่อมโยงกันเป็นระบบโดยสมบูรณ์ เพื่อเตรียมประกาศใช้กฎหมายอย่างเป็นทางการเร็วๆนี้  และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการที่จะเข้าไปลงทุนในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี   

 

ด้าน นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า  หากร่าง พ.ร.บ.อีอีซี ผ่านการพิจารณาแล้วจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการลงทุนมากขึ้น  ซึ่งโครงการอีอีซีจะเกิดขึ้นจริงอย่างแน่นอน และในปีนี้รัฐจะสามารถเริ่มลงทุนใน 5 โครงการ โครงสร้างพื้นฐาน เช่น รถไฟความเร็วสูง , ท่าเรือมาบตาพุด แหลมฉบัง ระยะที่ 3 , สนามบินอู่ตะเภา    โดยจะออกเงื่อนไขการประมูลทีโออาร์และหาผู้ลงทุนให้ได้ภายในปีนี้  เพื่อให้โครงการดังกล่าวเป็นเครื่องยนต์ตัวใหม่ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย  หลังจากที่ห่างหายการลงทุนขนาดใหญ่มาเป็นระยะเวลานาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ