“วิเชียร” แฉ ถูก “เปรมชัย” เสนอผลประโยชน์แบบหยั่งเชิง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การจับกุม นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร และพบซากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา ซากเก้ง พร้อมอาวุธปืนหลายชนิด ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา นำมาสู่การเรียกประชุมด่วนคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าในวันนี้ โดยมีพยานคนสำคัญ คือ นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก มาให้ข้อมูล ซึ่งหลังประชุม นายวิเชียร เผย ในช่วงที่จับกุม ถูกเสนอผลประโยชน์แบบหยั่งเชิงจากผู้ต้องหา

วันนี้ (8 ก.พ.61) นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก เปิดเผยว่า สาเหตุที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นเต็นท์ของคณะนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เพราะมีพิรุธหลังจากที่เจ้าหน้าที่ไปแจ้งให้ย้ายที่พัก ซึ่งไปอยู่ในจุดอันตรายและไม่ได้รับอนุญาต แต่คณะของนายเปรมชัย ไม่ยอมย้าย โดยอ้างว่ากลัวอันตราย เจ้าหน้าที่จึงสงสัยว่าทำไมกล้าอยู่ตอนกลางคืน ไม่ยอมย้าย จึงเข้าตรวจค้นและเจอหลักฐานทีละอย่าง

ทั้งนี้ข้อมูลเรื่องการเสนอผลประโยชน์ ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชอย่างเป็นทางการครั้งแรกในวันนี้ หลังมีคลิปเสียงปริศนาหลุดออกมาตั้งแต่เย็นวันที่ 6 ก.พ. ซึ่งมีข้อความคล้ายมีความพยายามต่อรอง และเมื่อช่วงบ่าย นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ ก็ร่วมยืนยันข้อมูลนี้ แต่ระบุว่า เจ้าหน้าที่ยังมีคลิปเสียงคล้ายความพยายามเสนอประโยชน์ที่ชุดจับกุมบันทึกไว้เอง ซึ่งอาจจะเป็นเสียงของ นายยง คนขับรถของนายเปรมชัย จึงอาจเป็นไปได้ว่า กรมอุทยานฯจะแจ้งข้อหาให้สินบนเจ้าพนักงานเพิ่มเติม

โดยแม้จะยอมรับว่า ได้รับการเสนอประโยชน์ แต่หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ยืนยันว่า ไม่สามารถต่อรองได้

เขามีความพยายามต่อรองเสนอประโยชน์แบบหยั่งเชิง ไม่ได้พูดเป็นตัวเงิน และแนะนำตัวด้วยว่าเป็นใคร มาจากบริษัทอะไร ชื่ออะไร ... แต่จะเป็นใครก็ช่าง เมื่อเขาทำผิด นายวิเชียร กล่าว

ขณะที่ภายหลังจากประชุมเช้าวันนี้ รัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ เปิดเผยว่า การประชุมเร่งด่วน เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจนที่สุด โดยเฉพาะประเด็นที่ต้องทำให้เห็นว่า ผู้กระทำความผิดผ่านการเตรียมการไว้ก่อนหรือไม่ และตั้งคณะทำงานติดตามคดี โดยรวบรวมหลายฝ่ายมาไว้ด้วยกัน มีอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นประธาน ส่วนข้อมูลที่ถูกระบุว่า มีอดีตข้าราชการเป็นผู้ประสานงานให้คณะของนายเปรมชัย เข้าไปในพื้นที่ทุ่งใหญ่นเรศวร อยู่ระหว่างการสอบสวน พร้อมยืนยัน ไม่โยกย้ายนายวิเชียร ชิณวงษ์ อย่างแน่นอน

ด้าน พ.ต.อ.สุวัฒน์ อินทสิทธิ์ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า ได้เรียกตัวนายวิเชียร และเจ้าหน้าที่ที่อนุญาตให้ นายเปรมชัย เข้าไปตั้งแคมป์ในทุ่งใหญ่นเรศวรโดยไม่ได้ตรวจค้นอาวุธ มาสอบปากคำว่า ใช้วิธีการตรวจสอบอย่างไร โดยจะมี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติร่วมสอบด้วย ส่วนกระแสข่าวว่า มีแรงกดดันไปที่นายวิเชียร ชิณวงษ์ หลังการจับกุมนักธุรกิจรายใหญ่ครั้งนี้ ผู้สื่อข่าวพีพีทีวีได้สอบถามนายวิเชียร และได้รับคำยืนยันว่า ไม่ถูกกดดันใดๆ และพร้อมจะสู้ต่อไป

"ดีใจและภูมิใจที่ทุกคนเป็นห่วงผม แต่คนที่ทำงานไม่ใช่ผมคนเดียว มีคนในทุ่งใหญ่อีก 200 กว่าชีวิต อย่าลืมเขานะครับ" นายวิเชียร กล่าว

นอกจากนี้ส่วนของกลางที่อายัดได้จากบ้านนายเปรมชัย เมื่อวานนี้ (7 ก.พ.61) ซึ่งงาช้าง 2 คู่ อยู่ระหว่างให้กรมอุทยานฯนำไปตรวจสอบดีเอ็นเอว่าเป็นงาช้างของไทย แอฟฟริกา หรือ เอเชีย และยอมรับว่า ใบอนุญาตที่ครอบครัวนายเปรมชัยนำมาแสดงกับเจ้าหน้าที่ไม่มีสติ๊กเกอร์ที่บ่งบอกว่าได้รับอนุญาตถูกต้อง จึงต้องใช้เวลาตรวจสอบให้ชัดเจน ส่วนปืนไรเฟิล ปืนลูกซอง ปืนพกสั้น รวม 43 กระบอก พิสูจน์หลักฐานกลางตรวจสอบใบอนุญาตในการครอบครองถ้าพบว่ามีความผิดจะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ