ขนส่ง-ตร.ขอนแก่นชี้ “เทคโนโลยี” จัดการผู้ฝ่ากฎจราจรได้ไม่เต็มที่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ปัจจุบันกรมการขนส่งทางบก ตำรวจ จะพยายามหาแนวทางแก้ปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนและป้องกันการฝ่าฝืนกฎจราจรซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ไม่ว่าจะเป็น GPS กล้องตรวจจับความเร็ว ที่สามารถบันทึกภาพผู้กระทำผิดได้ แต่พบว่ายังไม่สามารถจัดการกับผู้ฝ่าฝืนกฎได้อย่างจริงจัง

ทันทีที่พบว่ารถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุกที่ติดตั้งจีพีเอส ใช้ความเร็วเกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบจะแจ้งเตือนสัญญาณสีแดงระบุตัวเลขความเร็วที่ใช้ มาที่หน้าจอศูนย์ปฏิบัติการตรวจจับความเร็ว สำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่น โดยเจ้าหน้าที่จะโทรศัพท์แจ้งผู้ประกอบการ เพื่อสั่งให้คนขับลดความเร็ว

นายกฤษฎา มะลิซ้อน หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่งจังหวัดขอนแก่น ระบุว่า นี่เป็นมาตรการที่จะช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน แต่ยังก็ไม่สามารถแจ้งได้ทันที

เช่นเดียวกับมาตรการใช้กล้องตรวจจับผู้ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร ของตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น และกล้องตรวจจับความเร็วของตำรวจทางหลวง ที่สามารถจับทะเบียนรถผู้กระทำผิดได้มากกว่า 1,000 คันต่อวัน แต่ก็ไม่สามารถเอาผิดได้ทั้งหมด แม้จะมีกำหนดชำระภายใน 30 วัน และมีโทษสูงสุดถึงออกหมายจับ แต่ไม่สามารถบังคับใช้ได้จริง

ปัจจุบันสำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่ระหว่างหารือร่วมกับกรมการขนส่งทางบก ถึงวิธีการกำหนดบทลงโทษ โดยเฉพาะการต่อภาษี และใบขับขี่ เพื่อแก้ปัญหากรณีผู้ฝ่าฝืนกฎจราจรแล้วไม่ยอมเสียค่าปรับ

ปสุต วงศ์กำแหง ถ่ายภาพ

อรอุษา พรมอ๊อด รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ