สหรัฐฯยันไม่ผิดใจกับเกาหลีใต้ เรื่องเกาหลีเหนือ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยืนยันรัฐบาลวอชิงตัน และเกาหลีใต้ยังมีจุดยืนเดียวกันเรื่องเกาหลีเหนือ แม้ว่าสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีในขณะนี้จะดูชื่นมื่นและปรองดองกันมากขึ้น

รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์ระหว่างเดินทางกลับสหรัฐฯ ทันทีที่เสร็จสิ้นภารกิจการร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมือง พยองชาง ของเกาหลีใต้ โดยระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯและพันธมิตรสำคัญอย่างเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ยังเห็นตรงกันว่ามาตรการกดดันและคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ คือ ทางออกที่จะนำไปสู่การยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของโสมแดงได้ พร้อมกันนี้ นายเพนซ์ยังยืนยันว่า ขณะนี้สหรัฐฯและเกาหลีใต้ไม่ได้มีการผิดใจกันในเรื่องท่าทีต่อเกาหลีเหนือแต่อย่างใด

ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือมีท่าทีที่อ่อนลงและประนีประนอมกับเกาหลีใต้มากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว เราได้เห็นความร่วมมือร่วมใจและปรองดองกันมากขึ้นของสองเกาหลี ทั้งการส่งนักกีฬาเดินขบวนพิธีเปิดภายใต้ธงผืนเดียวกัน รวมถึงการส่งคณะผู้บริหารระดับสูง และสมาชิกสายตรงจากตระกูลคิมมาเข้าร่วมพิธี ขณะที่พันธมิตรเดิมของเกาหลีใต้อย่างสหรัฐฯ ยังคงสงวนท่าทีกับความร่วมมือร่วมใจเฉพาะกิจครั้งนี้ และยังหลีกเลี่ยงโอกาสที่จะได้พบปะหรือเผชิญหน้ากับคณะผู้แทนจากเกาหลีเหนือโดยตรง

       


ขณะที่หลายฝ่ายจับตาไปที่นาง คิม โย-จอง น้องสาวของนาย คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งมีบุคลิกลักษณะที่ดูเป็นมิตร อ่อนน้อม และยิ้มเก่ง จนทำให้ภาพลักษณ์ที่ดูแข็งกร้าวของนายคิมดูอ่อนลง จนมีคนนำไปเปรียบเทียบว่า เธอเองกำลังทำหน้าที่เดียวกับ อิวานกา ทรัมป์ ลูกสาวของประธานาธิบดีสหรัฐฯ

         


โดยเมื่อวานนี้ ในระหว่างที่ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ เป็นเจ้าภาพเปิดการหารือครั้งประวัติศาสตร์กับคณะผู้บริหารสูงสุดของเกาหลีเหนือ นาง คิม โย-จอง ได้ทำหน้าที่เชิญประธานาธิบดีมุนเยือนกรุงเปียงยาง ของเกาหลีเหนือ แทนพี่ชายด้วย ซึ่งผู้นำเกาหลีใต้เองก็ดูจะมีท่าทีตอบรับ และหากการเยือนครั้งนี้เกิดขึ้นจริง ก็จะถือเป็นการนัดพบกันครั้งแรกของสองผู้นำเกาหลีในรอบกว่า 10 ปีเลยทีเดียว

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ